VNPT vi phạm quy định khuyến mãi dịch vụ di động

Qua đó, KTNN phát hiện một số đơn vị trực thuộc VNPT đã thực hiện sai quy định về chương trình khuyến mãi dịch vụ.

Theo báo cáo KTNN, năm 2012, hai “ông lớn” viễn thông VinaPhone và MobiFone đã thực hiện các chương trình khuyến mãi cho dịch vụ di động trả trước và trả sau trong năm vượt quá 90 ngày, không thông báo chương trình khuyến mãi trước bảy ngày làm việc đến Sở Công Thương, triển khai không đúng ngày đã thông báo, chi khuyến mãi không được sự chấp thuận của Cục Viễn thông. Tổng hợp chi phí cho các chương trình khuyến mãi không đúng quy định trong năm của hai công ty là 4.053 tỉ đồng, tương ứng với phần thuế GTGT là 405 tỉ đồng. Phía VNPT lý giải việc này là do sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường viễn thông và các văn bản về thuế còn chưa rõ ràng.

KTNN còn chỉ ra sai phạm tại các đơn vị như VNPT TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, Thanh Hóa thực hiện chương trình khuyến mãi dịch vụ điện thoại cố định và Internet vượt 90 ngày, giá trị khuyến mãi vi phạm tới 39 tỉ đồng. Ngoài ra, VNPT cũng chưa thực hiện trích Quỹ Viễn thông công ích theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; hạch toán một số khoản chi phí không đúng quy định,…

Kết quả báo cáo KTNN cho thấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của tập đoàn trong năm 2012 đạt 78.547 tỉ đồng. Tuy nhiên, một vài đơn vị như VNPT TP.HCM và Hà Nội ghi nhận doanh thu không đúng theo quy chuẩn, làm sai lệch báo cáo, ảnh hưởng lớn đến tính đúng đắn của các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính của công ty mẹ và của tập đoàn. Một số đơn vị hạch toán doanh thu chưa đúng quy định, hạch toán thừa, thiếu doanh thu như tại viễn thông TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), Công ty Viễn thông Liên tỉnh (VTN).

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm