Vietnam Airlines nói gì về khoản vay 12.000 tỉ đồng

Kinh tế

Vietnam Airlines nói gì về khoản vay 12.000 tỉ đồng

(PLO)- 12.000 tỉ đồng mà hãng đề xuất Chính phủ cho vay trong tình thế "mất máu nhanh" trước khi hãng dự tính sẽ hết tiền vào tháng 8 tới nếu không có nguồn tiền bơm thêm.

Bản tin liên quan

Mặc dù đường bay nội địa hồi phục nhanh, sản lượng khai thác nhanh chóng tăng tốc trở lại cao hơn cùng khoảng 14%, tuy nhiên do tình trạng "mất máu nhanh" vẫn khiến khoản lỗ của Hãng hàng không Vietnam Airlines giao động từ 15.000-16.000 tỉ đồng do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19. Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines đã thông tin như vậy khi nói về sự kế hoạch phục hồi.

Từ đó, ông Hiền đề cập đến khoản tiền 12.000 tỉ đồng mà hãng đề xuất Chính phủ cho vay trong tình thế "mất máu nhanh" trước khi hãng dự tính sẽ hết tiền vào tháng 8 tới nếu không có nguồn tiền bơm thêm. 

“Trước khi bùng phát dịch, hãng đã có nguồn tiền tích lũy lành mạnh khoảng 4.000 tỉ đồng nhưng sau đó nguồn tiền này rơi vào tình trạng "mất máu nhanh" do phải hoàn trả lại tiền vé cho khách trong thao tháng 2 và 3 đã đặt trước đó khá lớn”, Trưởng ban Tài chính Kế toán của Vietnam Airlines nói. 


Vietnam Airlines cho biết đường bay nội địa hồi phục nhanh, sản lượng khách tăng so cùng kì nhưng doanh thu giảm do chính sách giảm giá vé để khích cầu. Ảnh: P. ĐIỀN

Ông Hiền tính toán năm 2020, doanh thu của hãng giảm khoảng 50.000 tỉ đồng, trong đó khoản lỗ gần 20.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ sau tết hãng đã chuẩn bị các tình huống và lên kế hoạch ứng phó và cắt giảm các chi phí nên khoản lỗ còn khoảng 15.000-16.000 tỉ đồng. 

Chưa kể, chi phí cố định mất khoảng  2.100 tỉ đồng/tháng. Đây là khoản chi phí lớn đối với ngành hàng không, trong đó gồm chi phí thuê máy bay, khấu hao bảo dưỡng sửa chữa máy bay và chi phí nhân công. 

Đáng chú ý, trong quá trình thương thảo có đối tác cho hãng thuê máy bay đã giảm khoảng 1.000 tỉ đồng. Về khoản "giải cứu" khẩn cấp 12.000 tỉ đồng trong tình thế "mất máu nhanh", trưởng ban tài chính của Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ với lãi suất thấp là có căn cứ và cơ sở thực tiễn, vì hiện nhà nước nắm 86% vốn.

Khoản vay này không chỉ để hãng vượt qua giai đoạn khó khăn mà không để lại di chứng sau khi phục hồi. Từ đó, hãng sẽ tự thân bằng nhiều phương án để thoát khỏi khủng hoảng, sắp xếp trả lại khoản vay này là có căn cứ và đủ thực lực vì khối tài sản của hãng khá lớn vào khoảng 70.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, hãng triển khai các kế hoạch tài chính trung và dài hạn để thu hút dòng tiền phục hồi trở lại như năm 2019. 

 

 

PHONG ĐIỀN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM