Vietinbank chuẩn bị chào bán cổ phần ra công chúng

Theo đó, phần vốn Nhà nước hiện có sẽ giữ nguyên, phát hành cổ phiếu thu hút thêm vốn trên nguyên tắc Nhà nước giữ cổ phần chi phối, không thấp hơn 51% vốn điều lệ.

Tổng khối lượng cổ phần phát hành lần đầu vào khoảng 20% vốn điều lệ. Trong đó, bán đấu giá công khai chiếm 5%, bán cho nhà đầu tư chiến lược trong nước là 5% và dành 10% cho nhà đầu tư nước ngoài. Tỷ lệ cổ phần bán cho nhà đầu tư nước ngoài qua các giai đoạn không quá 20% vốn điều lệ, theo phương thức thỏa thuận. Nhà đầu tư là tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, cá nhân trong và ngoài nước đều có thể tham dự phiên đấu giá.

Phương án cổ phần hóa Vietinbank đã được Thủ tướng phê duyệt vào cuối tháng 9.

Sau Vietcombank, Ngân hàng Công thương Việt Nam là nhà băng thứ hai trong hệ thống ngân hàng thương mại quốc doanh tiến hành cổ phần hóa, với số vốn điều lệ 13.400 tỷ đồng. Phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Vietcombank (VCB) vào cuối năm 2007 nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Khối lượng đấu giá công khai 97,5 triệu cổ phần, mức giá trúng bình quân là 107.860 đồng.

Tuy nhiên, sau đợt IPO, thị trường niêm yết đìu hiu và lao dốc không phanh, giá giao dịch VCB trên OTC cũng theo đà rơi tự do, hiện chỉ còn khoảng 32.000 đồng một cổ phiếu. Kế hoạch niêm yết VCB dự kiến vào tháng 6 đã phải lùi sang quý III và có thể phải dời sang năm sau.

Theo Bạch Hường ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm