Việt Nam xuất siêu đạt mức cao kỷ lục

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết 10 tháng năm 2017, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 346,54 tỉ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu đạt 174,55 tỉ USD - tăng 21,3% và tổng trị giá nhập khẩu đạt 171,99 tỉ USD - tăng 21,6%.

Như vậy cán cân thương mại hàng hóa cả nước 10 tháng đầu năm 2017 thặng dư 2,56 tỉ USD.

Có tới năm nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD bao gồm điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa nhận định, điểm nhấn đặc biệt của thương mại tháng 10 đó là giá trị xuất siêu 2,18 tỉ USD, cao nhất lịch sử và gần gấp đôi giá trị xuất siêu của tháng 9.

Có hai nguyên nhân tạo ra kỷ lục xuất siêu tháng 10, đó là xuất khẩu điện thoại lập kỷ lục mới và nhập khẩu máy móc thiết bị giảm xuống mức thấp nhất tám tháng.

Chia theo quốc gia, trong số các nước Việt Nam nhập máy móc, Trung Quốc vẫn đứng vị trí số 1 với tổng giá trị nhập khẩu trong 10 tháng là 9 tỉ USD. Tuy nhiên, Hàn Quốc đang vươn lên rất nhanh với 8,7 tỉ USD. Nhập khẩu máy móc từ các quốc gia phát triển như Nhật, Đức, Mỹ tăng chậm, thậm chí giảm.

"Chính sách thu hút FDI từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã tạo ra thay đổi trong cơ cấu sản xuất cũng như xuất nhập khẩu. Với tốc độ nhập khẩu máy móc cao trong năm 2017, có thể kỳ vọng nhóm FDI từ Hàn Quốc sẽ tiếp tục là đầu tàu cho tăng trưởng của năm 2018" - SSI cho biết.

Nhờ xuất siêu tháng 10, tổng xuất siêu của 10 tháng đã tăng lên 2,5 tỉ USD, trong đó, khối FDI xuất siêu 17,8 tỉ USD, tăng 2% so với cùng kỳ; khối trong nước nhập siêu 15,3 tỉ USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Trong nhiều năm, tăng trưởng GDP và xuất siêu thường khó song hành do nền sản xuất của Việt Nam kém phát triển. Nhờ sản phẩm điện tử mà chủ lực là điện thoại của khối FDI, cơ cấu xuất nhập khẩu và động lực kinh tế đã thay đổi.

Đây có thể coi là bước ngoặt quan trọng, tạo ra nền tảng cho tăng trưởng và ổn định vĩ mô. Không những vậy, mô hình thu hút FDI trong những năm qua còn là bài học tốt cho định hướng thu hút FDI trong các năm tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm