Việt Nam sẽ chào bán 1 tỉ USD trái phiếu quốc tế

Việc phát hành trái phiếu này tuân thủ theo Nghị quyết 7/2007/NQ-CP ngày 1-6-2007 và Nghị quyết 54/2007/NQ-CP. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính lựa chọn thời gian thích hợp để triển khai kế hoạch phát hành. Bộ Tài chính được chủ động xác định thời hạn và lãi suất của trái phiếu trong quá trình chào bán và định giá trái phiếu với điều kiện đảm bảo lãi suất trái phiếu thời hạn 10 năm không quá 7%/năm.

Lượng vốn huy động này được dành cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Sông Đà và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam vay lại để thực hiện đầu tư các dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất, dự án mua tàu vận tải, dự án thủy điện Xê Ca Mản 3 và nhà máy thủy điện Hủa Na.

Chuẩn bị cho đợt chào bán trái phiếu này, Chính phủ Việt Nam cũng đã thuê một tổ hợp các nhà bảo lãnh có tên tuổi hàng đầu thế giới (có trụ sở tại Anh, Mỹ và Đức) để thực hiện.

Trước đó, vào tháng 10-2005, Việt Nam đã thành công trong lần đầu tiên phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế với tổng giá trị huy động 750 triệu USD, lãi suất 7,125%/năm, kỳ hạn 10 năm.

Theo bình luận của chuyên gia về đầu tư trái phiếu tại các thị trường mới nổi Felix Dornaus của Erste Sparinvest KAG tại Vienna (Áo) - tổ chức cũng đang sở hữu trái phiếu Chính phủ Việt Nam - mặc dù thị trường vẫn còn tiền đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhưng sự chọn lọc sẽ kỹ càng hơn. Do đó đợt chào bán trái phiếu quốc tế lần thứ hai của Việt Nam sẽ là phép thử đối với niềm tin và sự hứng thú của nhà đầu tư quốc tế.

Theo Khánh Cường (website Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm