Việt Nam sắp có hướng dẫn viên du lịch '5 sao'

Ngày 11/10 Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch TP.HCM triển khai thí điểm chương trình xếp hạng Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam. 

Đây là dự án Phát triển năng lực cho Hiệp hội du lịch Việt Nam trong việc thực hiện Luật du lịch nhằm thúc đẩy du lịch bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam do liên minh Châu Âu tài trợ.

Có cần thiết xếp hạng sao?

Theo ông Bùi Văn Dũng, Phó chủ tịch Hội hướng dẫn viên (HDV) du lịch Việt Nam, việc xếp hạng thông qua đánh giá ba tiêu chí chính. Thứ nhất là năng lực, chiếm 20% tổng số điểm gồm trình độ học vấn, nghiệp vụ hướng dẫn, trình độ ngoại ngữ, các chứng chỉ nghiệp vụ bổ sung, số năm kinh nghiệm hướng dẫn.

Thứ hai là kiến thức gồm kiến thức cơ sở ngành, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ chiếm 50% tổng số điểm.

Thứ ba là kỹ năng gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết minh, kỹ năng xử lí tình huống, kỹ năng văn nghệ hoạt náo, kỹ năng tổ chức quản lí và làm việc nhóm.

Các HDV được xếp hạng thông qua một đợt đánh giá gồm: đánh giá năng lực thông qua hồ sơ lí lịch nghề nghiệp ; đánh giá kiến thức thông qua bài thi kiến thức hoặc phỏng vấn; đánh giá kỹ năng thông qua đợt thẩm định, hoặc thông qua nhận xét của các công ty lữ hành sau chuyến đi.

Đề thi xếp hạng gồm đề thi qua máy tính với 1.350 câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết và đề thi phỏng vấn với 275 câu hõi tự luận.  

Dự án đã hỗ trợ tập huấn cho đội ngũ 43 thẩm định viên gồm giáo viên chuyên ngành đào tạo hướng dẫn của các trường đại học, giám đốc, trưởng phòng hướng dẫn của các DN du lịch lớn...

“Những HDV đạt từ 51-70 điểm được xếp hạng 3 sao, 71-90 điểm đạt hạng 4 sao, 91 điểm trở lên hạng 5 sao. Quá trình xếp hạng HDV không phải đóng phí. Chúng tôi không kỳ vọng tất cả HDV đều ủng hộ chương trình này, vì đây là sự tự nguyện”, ông Dũng nói.

Đại diện công ty du lịch Viettourist băn khoăn, việc xếp hạng HDV thì DN rất quan tâm và trăn trở vì đa số hiện nay HDV tự do, quản lí rất khó. Vậy, chương trình có đánh giá lại “sao” hay không?

Ví dụ HDV được xếp hạng 3-4 sao nhưng trong quá trình đi tour thực tế không như sao đã cấp thì chương trình đánh giá có ghi nhận lại không? Dịch vụ là thước đo khó cân đo đong đếm nên đánh giá cũng khó khăn…

Theo ông Phan Bửu Toàn, Chủ tịch Chi hội HDV TP.HCM trước nhất việc xếp hạng sao HDV là kênh tham khảo tốt cho các công ty lữ hành, vì HDV đóng vai trò quan trọng thành công của một tour.

Ví dụ khi HDV đã được cấp 4 sao doanh nghiệp (DN) mời về đi tour, sau đó DN thấy HDV 4 sao này tốt, chuẩn…sẵn sàng trả tiền cao, cho thấy hệ thống đánh giá sao là rất tốt. Và những HDV khác nhìn thấy vậy họ sẽ tham gia. Nếu HDV được cấp 3-4-5 sao nhưng DN thấy ai cũng như nhau, không có gì khác biệt thì chương trình coi như thất bại.

“Sau khi thẩm định xếp hạng sao các HDV, chúng tôi sẽ thăm dò lại từ những DN sử dụng HDV này. Việc đánh giá ngược lại từ DN sẽ giúp cho chương trình có những điều chỉnh phù hợp hơn”, ông Toàn nói.

Ông Từ Qúy Thành, Giám đốc công ty du lịch Liên Bang cho rằng, thực tế có những đoàn khách DN cần phải có HDV "xịn" để đảm đương. Do đó, việc xếp hạng sao từ chương trình là lợi ích cộng thêm DN được hưởng. DN sẵn sàng trả chi phí cao cho nhân sự 'cao cấp" thật sự.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch TP.HCM cho biết, đây là việc cần thiết trong nâng cao chất lượng của đội ngũ HDV, tạo điều kiện cho HDV khẳng định vị trí, đẳng cấp của mình đối với các công ty du lịch, khách du lịch, đối tác quốc tế của các công ty du lịch Việt Nam. Sự khẳng định này dần dần tạo ra chất lượng dịch vụ mà quốc tế thừa nhận.

Theo bà Khánh, ở các nước đã phát triển rồi. Các công ty lữ hành cũng tự tổ chức nhưng trong phạm vi của DN. Điều này cho thấy đây là nhu cầu rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Công ty du lịch cũng cần những hướng dẫn viên đẳng cấp sao

Thi HDV giỏi nhưng chưa được hưởng chính sách uu đãi

Đại diện Sở du lịch TP.HCM cho biết trước khi có việc Chi hội hướng dẫn viên thực hiện xếp hạng này thì đã có một số DN lớn tại TP.HCM như Saigontourist, Vietravel… vẫn thực hiện xếp hạng sao HDV trong DN của mình.

Tuy nhiên, phần lớn các công ty du lịch vừa và nhỏ còn lại không đủ năng lực làm tốt nên việc xếp hạng không được thực hiện thường xuyên, đầy đủ đối với đội ngũ HDV. Nên buộc lòng các tổ chức DN quản lí HDV phải thực hiện xếp hạng nhân viên…

Đối với quốc tế và các ngành nghề khác trong nước, xếp hạng sao HDV là bình thường giống như các kỳ thi nâng bậc tay nghề của các ngành cơ khí, kỹ thuật… khác. .

Theo vị này, việc tổ chức chức xếp hạng HDV nên đưa về cho các DN và  tổ chức xã hội nghề nghiệp làm sao cho phù hợp với tình hình quản lý của họ. Và sự tham gia với tính cách tự nguyện của HDV.

"Mặt khác, việc xếp hạng này còn phụ thuộc vào uy tín và mối quan hệ của  tổ chức Hội với DN lữ hành. Nếu như Hội HDV có thực lực và uy tín, việc xếp hạng này được các DN công nhận, chắc chắn là có lợi cho HDV. Nhưng nếu Hội không tạo đưọc tiếng nói tin cậy và là chỗ dựa cho các DN khi đánh giá giúp DN lựa chọn HDV tốt được. Đây là vấn đề mà HDV đang e ngại khi tham gia vào Hội cũng như tham gia xếp hạng”, vị này nói.  

“Thời gian đầu chương trình có thể gặp những trở ngại, những phản ứng. Nhưng đây là chương trình tự nguyện, chúng tôi sẽ lắng nghe, điều chỉnh để nâng tầm chất lượng dịch vụ, người lao động trong ngành du lịch”, bà Khánh nói.

Thời gian đầu chương trình xếp hạng thí điểm sẽ áp dụng cho các HDV là hội viên của Hội HDV du lịch Việt Nam, các Chi hội HDV du lịch có số lượng hội viên đông trên toàn quốc. Sau chương trình xếp hạng thí điểm, Hội HDV sẽ hoàn thiện các tiêu chí và quy chế xếp hạng để tiến tới xếp hạng cho tất cả các HDV có mong muốn tham gia.

Hy vọng có 600/23 ngàn HDV xếp hạng sao

Hội hướng dẫn viên (HDV) du lịch Việt Nam cho biết từ nay đến cuối năm 2018, Hội HDV sẽ triển khai xếp hạng tại TP.HCM từ 22-24/10, tại Hà Nội và Quảng Ninh dự kiến trong tháng 11, một số tỉnh thành khác diễn ra trong tháng 12/2018.

Tính đến nay Việt Nam có 23.000 HDV nội địa; quốc tế và tại điểm. Kỳ vọng sau khi triển khai thí điểm, trên toàn quốc sẽ có 600 HDV được xếp hạng sao.

Riêng tại TP.HCM, theo ông Toàn hiện thành phố có hơn 5.300 HDV nôi địa quốc tế được cấp thẻ hành nghề và có 60 HDV trong tổng số 200 hội viên chi hội HDV TPHCM tham gia chương trình xếp hạng này.

Các hạng sao có thời hạn 5 năm như thẻ HDV, trong thời hạn này, HDV có thể tiếp tục nâng hạng sao nếu muốn. Tùy vi phạm mà có những chế tài từ giảm hạng sao, tước hạng sao hoặc "ra" khỏi Chi hội. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm