Việt Nam ở đâu trong chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu

Tập đoàn Adecco (nhà cung cấp các giải pháp nhân sự có trụ sở chính tại Thụy Sĩ) cùng Google và INSEAD, vừa công bố Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) năm 2020. 

Bản báo cáo dựa vào sáu yếu tố gồm thu hút nhân tài, phát triển nhân tài, giữ chân nhân tài, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân tài, kỹ năng kỹ thuật và đào tạo nghề và kỹ năng tri thức toàn cầu.

Tập đoàn Adeco cho biết báo cáo GTCI đề cập đến chủ đề nhân tài toàn cầu trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI). Đáng chú ý, báo cáo cho thấy các quốc gia có thu nhập cao phát triển công nghệ nhanh chóng và đều đứng trong top 25. Nhờ công nghệ AI, những quốc gia này đang vượt xa các nước khác, trong đó có Việt Nam, do hơn một nửa dân số ở các nước đang phát triển vẫn đang học hỏi các kỹ năng kỹ thuật số cơ bản.

Bản báo cáo cũng đánh giá khoảng cách giữa Việt Nam và các quốc gia có thu nhập cao khác về năng lực số (digital skill), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng gia tăng đáng kể.

Bảng xếp hạng Việt Nam trên 6 kỹ năng canh tranh nhân tài toàn cầu trong danh sách 132 quốc gia. 

Bản báo cáo cũng chỉ ra, được phân loại trong nhóm thu nhập trung bình thấp, Việt Nam nổi trội so với các nước khu vực của mình về kỹ năng tri thức toàn cầu, xếp hạng 59 toàn cầu, tăng 10 hạng so với năm 2019.

Mặt khác, kỹ năng về kỹ thuật và đào tạo nghề của chúng ta rất cần được cải thiện, đặc biệt là tỉ lệ có việc làm. Đáng chú ý, thứ hạng thu hút nhân tài giảm từ 91 năm 2019 xuống 105 vào năm 2020.

Đối với danh mục mật độ Robot, Việt Nam xếp thứ 41, cao hơn một nửa các quốc gia còn lại trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam lại xếp hạng 102 về sử dụng công nghệ và hạng 65 về đầu tư vào các công nghệ mới. Đây là một vị trí khá thấp so với các quốc gia cùng khu vực như Thái Lan và Ấn Độ.

Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam, nhận xét Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa đào tạo và nhu cầu doanh nghiệp. Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo đòi hỏi phải đào tạo thêm những kỹ năng mới cho lực lượng lao động.

Người đứng đầu Adeco Việt Nam cũng chỉ ra ở tất cả cấp độ, người lao động cần được rèn luyện về khả năng thích ứng, trí thông minh xã hội, giao tiếp và giải quyết vấn đề. Nhân tài được cho là phù hợp trong thời đại ngày nay không chỉ đảm đương nhiều trách nhiệm mới với cách làm việc sáng tạo hơn mà còn phải tận dụng được chuyển đổi kỹ thuật số để đưa ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm