Việt Nam nằm trong tốp 30 thế giới về nộp thuế

Thứ hạng này đã rớt một bậc so với năm 2018. Tuy nhiên, World Bank nhấn mạnh Việt Nam cải thiện rất nhiều về một loạt chỉ số như minh bạch tín dụng, nộp thuế, cải thiện môi trường đầu tư... Trong đó nộp thuế xếp thứ 25/190. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn yếu về việc giải quyết tình trạng phá sản xếp thứ 122.
World Bank cho rằng trong nhiều năm qua Việt Nam cải thiện rất nhiều môi trường kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài. Và Việt Nam đang là thỏi nam châm hấp dẫn các nguồn FDI. Tính đến tháng 10-2019, Việt Nam thu hút FDI tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.
Theo Doing Business 2020, Việt Nam có nhiều cải thiện đáng chú ý trong việc tạo sự thuận lợi cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tài chính và thuận tiện cho các hoạt động kinh doanh hằng ngày.
Điều khá thú vị là Việt Nam gia tăng tính minh bạch thông tin tín dụng. Vào tháng 10 vừa qua, Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) và Ngân hàng Nhà nước đã cho ra mắt cổng thông tin kết nối giữa người vay và các tổ chức tín dụng.
Điều này giúp người vay dễ dàng chọn các gói tín dụng và khoản vay theo nhu cầu thông qua cổng thông tin trực tuyến. Thậm chí người vay theo dõi được điểm, thông tin tín dụng của mình, giám sát được cấp độ tín dụng và tránh bị gian lận.
Một cải cách lớn nhất của Việt Nam theo World Bank chính là Tổng cục Thuế đã cải tiến lớn hạ tầng công nghệ thông tin giúp cho việc nộp thuế của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.
Theo World Bank, nhiều năm qua các doanh nghiệp có thể mất 2-3 ngày để hoàn thành việc nộp thuế nhưng hiện nộp thuế trực tuyến giúp họ hoàn tất trong vòng một ngày. Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết từ tháng 6-2019, 99% thuế xuất nhập khẩu đều thực hiện trực tuyến.
"Việc số hóa và thuận tiện trong các thủ tục hành chính đã thúc đẩy môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng đang đẩy nhanh công nghệ 4.0 ứng dụng trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Với việc nền kinh tế đang tăng tốc nhanh chóng và những cải cách thiết thực về môi trường kinh doanh thì không nghi ngờ gì nữa, Việt Nam đang thu hút đầu tư và tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn" - World Bank nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.