Việt Nam làm gì để Mỹ không coi là nước thao túng tiền tệ?

Chiều 22-4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều hành quý 1/2021. Việc mới đây Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước “thao túng tiền tệ” được nhiều cơ quan báo chí quan tâm đặt câu hỏi.

Theo đó, ngày 16-4, Bộ Tài chính Mỹ đã khẳng định không có đủ bằng chứng để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ như đã nêu trong "Báo cáo chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ" vào cuối năm 2020.

Động thái này của Mỹ cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính quan tâm. Thủ tướng khi làm việc với NHNN hôm 17-4 cũng đã nhấn mạnh: việc Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách nước thao túng tiền tệ vừa qua là nỗ lực lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong tiếp xúc ngoại giao và sự làm việc tích cực, trách nhiệm của một số bộ ngành, nhất là NHNN, để Mỹ có đánh giá phù hợp liên quan đến vấn đề tiền tệ của Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo NHNN thời gian tới cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của Mỹ trong tổng thể kế hoạch hành động, để hướng đến cán cân thương mại hài hòa bền vững giữa hai nước.

Hôm nay, trả lời báo chí, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho rằng: việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ là một tin vui, thể hiện kết quả làm việc tích cực, hiệu quả của NHNN và các bên liên quan. Điều này cũng có tác động tích cực đến uy tín của quốc gia và nền tài chính, ngân hàng.

Nói rõ hơn, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho rằng: thời gian qua, NHNN đã trao đổi thẳng thắn với Mỹ rằng: Việt Nam không đặt mục tiêu thao túng tiền tệ hay cạnh tranh thương mại không công bằng. Từ đầu năm 2021, NHNN đã tích cực mua vào ngoại tệ.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN nói Việt Nam đã giải thích và được Mỹ chấp nhận rồi đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ. Ảnh: CTV

“Chúng ta đã giải thích được cho phía Mỹ các lý do, được Mỹ ghi nhận. NHNN sẽ tiếp tục phối hợp các bộ ngành để kiểm soát lạm phát , ổn định kinh tế vĩ mô, không làm mất cân bằng cán cân thương mại vãng lai”, ông Hà cho hay.

Trước đó, NHNN cũng thông tin về vấn đề này. NHNN khẳng định với Mỹ rằng việc điều hành tỷ giá những năm qua (trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung) nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

NHNN áp dụng các giải pháp để từng bước nâng cao tính linh hoạt của tỷ giá trong khi vẫn duy trì hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ. Những diễn biến tích cực trên thị trường ngoại tệ cũng như trong hoạt động điều hành của NHNN đã được Bộ Tài chính Mỹ ghi nhận.

Trên cơ sở tiếp xúc bước đầu với Việt Nam cũng như dựa trên các số liệu, phân tích sâu hơn, Bộ Tài chính Mỹ xác định trong giai đoạn năm 2020, không có đủ bằng chứng, dấu hiệu cho rằng Việt Nam thao túng tiền tệ theo quy định của Đạo luật cạnh tranh và thương mại quốc tế Omnibus năm 1988.

Thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành hữu quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác, hai bên cùng có lợi, tiến tới quan hệ thương mại hài hòa, bền vững.

Đồng thời, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm