Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất đối với doanh nghiệp Nhật

Đó là kết quả khảo sát trên 346 doanh nghiệp Nhật của trang trực tuyến kinh doanh Nikkei được ông N. Hasegawa (Tổng biên tập Thời báo Kinh tế điện tử Nikkei) cho biết tại Hội thảo kịch bản phục hồi và tái thiết Nhật Bản, xu hướng đầu tư ra nước ngoài diễn ra tại Hà Nội vào ngày 10-8.

ông N. Hasegawa cho hay ba từ khóa trong tái thiết của Nhật là châu Á, ngành công nghiệp mới và sự kết nối giữa người với người. Các doanh nghiệp Nhật sẽ hướng đầu tư vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam với các ngành nghiêng về công nghệ, dịch vụ, bí quyết sản xuất và nguồn nhân lực. Cụ thể là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng an toàn, năng lượng mới, môi trường. Trong quá trình đầu tư, các doanh nghiệp Nhật sẽ trao đổi về bí quyết và kỹ thuật; sử dụng lợi thế của sự tăng dân số trẻ, đồng thời tạo điều kiện cho người châu Á kinh doanh tại Nhật. Đối với Việt Nam, các nhà đầu tư Nhật đặc biệt quan tâm đến việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.

Mặc dù Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư Nhật nhưng vẫn còn một số vấn đề tồn đọng trong môi trường đầu tư khiến các doanh nghiệp Nhật lo ngại. Đó là hạ tầng cơ sở, thiếu điện, nguồn nhân lực quản lý, thủ tục phức tạp, chi phí công nhân tăng nhanh…

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm