Việt Nam khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tham gia cổ phần hóa

Đây là chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu 2015 do Bộ KH&ĐT tổ chức ngày 30-9 ở Hà Nội. Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành cùng các nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp (DN) trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam liên tục đạt tăng trưởng cao, bình quân GDP tăng 7%/năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm. Trong giai đoạn 2011-2015, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng GDP bình quân 6%/năm theo hướng tăng dần qua từng năm. Trong đó, chín tháng 2015 tăng trưởng GDP đạt 6,5%, dự kiến cả năm 2015 tăng trưởng cao hơn 6,5%, cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

"Việt Nam là một trong rất ít các quốc gia duy trì tăng trưởng kinh tế dương liên tục và khá cao trong giai đoạn này. Theo báo cáo của Giám đốc World Bank tại Việt Nam, Việt Nam liên tục có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 thế giới trong suốt 20 năm qua" - Thủ tướng chia sẻ.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho hay hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát thấp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững với mục tiêu GDP tăng trưởng 6,5%-7%/năm giai đoạn 2016-2020. Tính đến cuối năm 2014, GDP đầu người đạt 2.200 USD, tính theo ngang giá sức mua GDP đạt trên 5.600 USD.

Thủ tướng cũng cho biết đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt 270 tỉ USD với hơn 19.000 dự án đang hoạt động của các nhà đầu tư đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ, số vốn đã giải ngân đạt 135 tỉ USD. Trong đó, riêng chín tháng năm 2015, đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký mới là hơn 17 tỉ USD, tăng 53% so với cùng kỳ, số vốn giải ngân đạt gần 10 tỉ USD, tăng hơn 8% so với 2014.

Về cổ phần hóa DN nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh qua 20 năm cổ phần hóa, số DN nhà nước đã giảm 90%. Sau cổ phần hóa, các DN này hoạt động bình đẳng với các DN thuộc thành phần kinh tế khác.

"Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước. Tính đến tháng 9-2015, Việt Nam đã cổ phần hóa 350 DN, sắp tới sẽ đẩy nhanh đẩy mạnh tiến trình này. DN nhà nước sau cổ phần hóa sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây là cơ hội tốt cho đối tác nước ngoài tìm hiểu cơ hội mua bán, sáp nhập các DN nhà nước Việt Nam và chúng tôi khuyến khích các tập đoàn nước ngoài tham gia quá trình cổ phần hóa, mua bán sáp nhập trong thời gian tới" - Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm