Việt Nam có thể bảo quản bún, phở, cá tươi... 6 tháng

Ngày 27-2, tại TP.HCM đã diễn ra Lễ ký kết biên bản xây dựng nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm công nghệ cao HPP tại Việt Nam, giữa Tập đoàn MHEnviron (Canada), Minh Hưng Group (Việt Nam) và Avure Technologies (Mỹ) với nhiều công nghệ bảo quản thực phẩm hiện đại trên thế giới.

Theo Avure Technologies (Mỹ) HPP là công nghệ mới đột phá sử dụng áp suất cao, thay đổi tất cả quan niệm về bảo quản và chế biến sản phẩm. Đặc biệt, công nghệ này không phải cấp đông sản phẩm, không phải dùng nhiệt độ cao.

Đơn cử, ở sản phẩm thủy sản để bảo quản thông thường người dùng phải cấp đông sản phẩm từ âm 20 - âm 22 độ C. Tuy nhiên, khi được xử lý qua công nghệ HPP thì chỉ cần bảo quản 4 độ ở ngăn mát tủ lạnh mà vẫn giúp sản phẩm ở trạng thái tươi hoàn toàn và kéo dài thời gian bảo quản lên đến 180 ngày.

Đây cũng là giải pháp bảo quản thực phẩm được các nhà chế biến thực phẩm đánh giá cao, vì có những ưu điểm vượt trội so với phương pháp xử lý bằng nhiệt hoặc hóa chất thông thường. 

Ông Lâm Đạo Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Minh Hưng Group, chia sẻ mục tiêu mà DN hướng đến là sử dụng công nghệ HPP để giữ nguyên hương vị những món ăn truyền thống của Việt Nam như phở, bún bò Huế, các sản phẩm trái cây, nước uống trái cây chế biến…

Trong thời gian tới, Minh Hưng Group sẽ hợp tác với một số Tập đoàn khác trong ngành chế biến thực phẩm nhằm đưa những bát phở tươi, chế biến sẵn, ăn liền ra thị trường.

Đây là một khái niệm còn khá mới trong lĩnh vực thực phẩm, chúng tôi hy vọng sẽ là nhà tiên phong đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng Việt Nam thành “bếp ăn thế giới” - ông Hưng chia sẻ. Bắc Mỹ, EU là những thị trường chính mà doanh nghiệp này hướng đến và đã có đối tác. 

Ông Tom Woodward, Phó Giám đốc kinh doanh Avure Technologies, cho biết thêm công nghệ HPP là thanh trùng bằng nhiệt lạnh trong nước tinh khiết; sử dụng nước tinh khiết áp suất cao để giữ thực phẩm đóng gói không có mầm bệnh và tươi lâu hơn. Ở áp lực cao, các loại vi khuẩn như vi khuẩn Listeria monocytogenes, E. coli, Salmonella, Campylobacter và Vibrio spp đều bị vô hiệu hóa. HPP giúp các nhà sản xuất nâng cao an toàn thực phẩm và kéo dài thời hạn sử dụng mà vẫn cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm dinh dưỡng, tự nhiên. 

Theo kế hoạch, nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm công nghệ cao HPP sẽ được khởi công vào tháng 9-2018 tại Bến Lức, Long An và dự kiến sau chín tháng sẽ đi vào hoạt động. Kinh phí đầu tư dự án là 500 tỉ đồng. 

Ông Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cũng cho rằng để tiến đến một nền sản xuất lớn, làm gia tăng giá trị nông sản trong việc chế biến xuất khẩu, ngành nông nghiệp không thể “đứng bên lề” ứng dụng công nghệ chế biến, xử lý. 

Để tạo hành lang pháp lý giúp các doanh nghiệp ứng dụng nhiều biện pháp kỹ thuật vào lĩnh vực nông nghiệp, cũng như chế biến thực phẩm, ông Tiến cho biết trong thời gian tới, Quốc hội sẽ luật hóa nhiều vấn đề về công nghệ và chuyển giao công nghệ như Luật Công nghệ cao, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chuyển giao công nghệ...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.