Việt Nam bước đầu trúng thầu 30 nghìn tấn gạo sang Philippines

Cuộc đấu thầu do Tổng công ty Thương mại quốc tế Philippines (PITC) tổ chức ngày 8-6. Tổng công ty Lương thực miền Bắc - Vinafood 1 là đơn vị Việt Nam tham dự đấu thầu, bên cạnh các nhà thầu khác đến từ Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ.

Việt Nam trúng thầu 30 nghìn tấn gạo trắng sang Philipines. Ảnh minh họa: GIA TUỆ

Đến 11-6, PITC công bố kết quả xếp hạng thì Việt Nam đứng hạng 1, lô giao hàng tới cảng Davao, số lượng 30 nghìn tấn, giá CIF-DAP là 497,30 USD/tấn.

Ngoài lô hàng này, Vinafood 1 còn đấu thầu một lô gạo khác giao cảng Manila. Tuy nhiên, kết quả đấu thầu đang cần đánh giá lại.

Về phía các đối thủ cạnh tranh, Myanmar cũng xếp hạng 1 đối với hai lô hàng 33 nghìn tấn giao tới cảng Manila, giá CIF-DAP là 489,25 USD/tấn và 42 nghìn tấn giao tới cảng Cebu với giá CIF-DAP là 494,25 USD/tấn.

Thái Lan trượt lô đăng ký giao hàng tới cảng Manila, không đăng ký lô giao hàng tới bốn cảng: Zamboanga, Tacloban, Cebu, Davao.

Ấn Độ cũng trượt lô đăng ký giao hàng tới bốn cảng Davao, Tacloban, Cebu, Zamboanga. Ấn Độ không đăng ký lô giao hàng tới Manila.

PITC cho biết kết quả được công bố mới là bước xếp hạng nhà thầu, còn công bố kết quả thầu còn phải chờ việc giải ngân ngân sách. Việc dự thầu này chưa cấu thành cam kết nhập khẩu của PITC cũng như chưa xác nhận hợp đồng cho các bên dự thầu.

Bangladesh đang thu mua thêm 200 nghìn tấn lúa

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết ngoài Phillipines, hiện Bangladesh cũng đang thu mua thêm 200 nghìn tấn lúa để đảm bảo nguồn cung cho các hoạt động cứu trợ nội địa trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan tại nước này.

Theo nguồn tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Trung Quốc hiện đã thực hiện 95% mục tiêu tự túc lương thực (gạo, ngô, lúa mì) nhưng vẫn cho phép nhập khẩu một lượng nhất định thông qua hệ thống hạn ngạch phi thuế quan cho phép các thương nhân trong nước nhập khẩu với mức thuế suất chỉ còn 1% so với mức ngoài hạn ngạch 65%.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm