Việc phân bổ nguồn lực đang bị méo mó

Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho rằng Việt Nam phải thay đổi mô hình tăng trưởng bởi căn bệnh phân bố và sử dụng nguồn lực sai lệch đã rất trầm trọng.

Theo ông Cung, căn bệnh này có nguyên nhân bởi hệ thống động lực để thúc đẩy phân bổ nguồn lực và sử dụng nguồn lực bị méo mó. Dẫn lại câu thơ của TS Phạm Duy Nghĩa: “Ở đây tất cả đều chung/ Nếu biết vẫy vùng thì có của riêng…”, ông Cung nói: “Ở Việt Nam có tình trạng “chạy” để được phân bổ nguồn lực chứ không phải cạnh tranh để sử dụng hiệu quả nguồn lực được phân bổ. Thị trường thì vừa ít, vừa thiếu, vừa méo mó khiến nền kinh tế đang phải gánh chịu nhiều hệ quả”. 

Ủy viên Bộ Chính trị Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, nhận định quá trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo vùng cần được xác định như một bộ phận của tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng quốc gia. Đây là cách thức để tạo ra các mũi nhọn, các “cực tăng trưởng” đối với các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng, địa phương. Đồng thời là biện pháp khắc phục cơ cấu kinh tế “khép kín” của địa phương và khai thác tối đa nguồn lực của xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm