Vì sao thương nhân ít đưa hàng về chợ đầu mối Hóc Môn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Điểm tập kết trung chuyển hàng hóa (điểm tập kết) tại chợ đầu mối Hóc Môn đi vào hoạt động tính đến 25-9 là năm ngày, lượng hàng nhập, xuất ở chợ ít cho thấy thương nhân không mặn mà đưa hàng về.

Theo đó, đêm đầu tiên 20-9 tổng sản lượng hàng nhập chợ 132 tấn, hàng xuất đi có 22 tấn. Đáng chú ý ngày 22-9, có năm thương nhân đăng ký nhập sáu tấn và xuất trên 15 tấn hàng nhưng kết thúc giờ hoạt động không có xe vào nhập, xuất hàng theo đăng ký.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, 18 năm qua chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động gần như 24/24. Và vào cao điểm từ 19 giờ tối hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau là các ngành hàng thịt heo, trái cây, hàng Đà Lạt phục vụ chủ yếu cho chợ truyền thống, khu công nghiệp.

Từ 10 giờ đến 18 giờ là hàng bông của nông dân huyện Củ Chi, Tây Ninh và xe nhập hàng từ các tỉnh đường dài bán hàng còn rớt lại của ban đêm.

Hiện nay cho ảnh hưởng dịch bệnh, chợ truyền thống đóng cửa nên hàng hóa nhập về chủ yếu cho các bếp ăn ba tại chỗ, siêu thị và một số tỉnh qua hình thức trao đổi hàng.

Do đó, trạm trung chuyển hoạt động từ 20 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau không phù hợp.

Trong điều kiện bình thường chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động 24/24. ẢNH: TÚ UYÊN

Theo ông Dũng, vì xe từ các tỉnh nhất là từ miền Bắc vào sẽ khó xác định được giờ giấc chính xác nhập hàng và khi đến chợ chưa đúng giờ bắt buộc phải lưu đậu các nơi khác làm phát sinh nhiều chi phí, thậm chí xe bị xử phạt nếu đậu không đúng quy định.

Bên cạnh đó, xe nhận hàng được yêu cầu phải đăng ký trước 12 giờ cũng rất khó cho khách mua hàng trong việc thuê xe vận chuyển, nên trong ba ngày qua công ty linh hoạt cho báo trước hai giờ vẫn không có khách đến nhận.

Song song đó, dù tất cả mọi người đến chợ từ cán bộ người lao động công ty, thương nhân, người vụ việc, tài xế… đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine hoặc một mũi và một số đã có giấy xác nhận âm tính còn giá trị theo quy định nhưng vẫn phải thực hiện xét nghiệm nhanh hàng ngày.

Quy định này phần lớn các thương nhân chấp hành nhưng một số thương nhân không vào chợ do phải tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ. Lý do là cùng một ngày, họ phải xét nghiệm từ hai lần trở lên theo yêu cầu các địa phương khi đi hoặc đến phải có giấy xác nhận âm tính.

Đặc biệt tình trạng kinh doanh trái phép vẫn chưa được giải quyết dứt điểm từ lúc chợ còn hoạt động.

Đến nay do ảnh hưởng dịch  kéo dài, chợ Hóc Môn đóng cửa đã ba tháng nên hoạt động kinh doanh trái phép đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường ngày càng phát triển.

Heo cung cấp cho người dân TP.HCM chủ yếu từ các chợ đầu mối trong đó chợ đầu mối Hóc Môn chiếm số lượng lớn. ẢNH: TÚ UYÊN

Theo ông Dũng, chợ đi vào vận hành điểm tập kết trung chuyển hàng hóa với nhiều yêu cầu phải đáp ứng, trong khi tất cả các điểm kinh doanh trái phép ngoài khu vực chợ vẫn hoạt động và không phải tốn các chi phí liên quan.

Công ty kiến nghị Sở Công Thương TP.HCM, Thường trực UBND huyện Hóc Môn và cơ quan liên quan cho thay đổi khung giờ hoạt động nhằm đảm bảo trung chuyển hết số lượng hàng nhập chợ từ 8 giờ đến 16 giờ và từ 20 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Đối với những người ra vào chợ đã có giấy xác nhận âm tính còn hiệu lực trong 72 giờ và đã tiêm ngừa ít nhất một mũi thì không phải xét nghiệm mỗi ngày khi vào chợ.

“Quan trọng cần giải quyết dứt điểm việc kinh doanh trái phép các khu vực xung quanh chợ và điểm tập kết bán hàng hàng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đó, tạo sự cạnh tranh công bằng cho các thương nhân kinh doanh trong khu vực chợ, đảm bảo việc kiểm soát buôn bán cũng như thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.” ông Dũng nhấn mạnh.  

Lượng hàng về điểm tập kết chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền không nhiều

Điểm tập kết tại chợ đầu mối Thủ Đức vào hoạt động được một tuần nay. Số lượng hàng về chợ mỗi ngày đều giảm hơn 50% so với đăng kí.

Đơn cử đêm 17-9 thương nhân đăng kí 300 tấn trái cây thực tế lượng hàng về chỉ 67 tấn. Ngày 23-9 lượng hàng đăng kí  620 tấn, thực tế hàng nhập chợ 380 tấn…

Trong khi đó, tổng lượng hàng hóa nhập về điểm chợ Bình Điền rạng sáng 25-9 là 99 tấn trong đó thủy hải sản khoảng 75,5 tấn, rau củ quả khoảng 23,5 tấn.

So với ngày đầu tiên (7-9) điểm trung chuyển hoạt động sản lượng hàng hóa 28 tấn, đã tăng dần và trong tuần qua giữ ở mức trung bình 100 tấn/đêm.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm