Vì sao mô hình 'chợ dã chiến' quận 5 được đề xuất nhân rộng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 1-9, Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ đã có buổi kiểm tra công tác chống dịch, công tác đảm bảo an sinh xã hội tại quận 5, TP.HCM.

Báo cáo Tổ công tác, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy quận 5, cho biết thời gian qua UBND của 14 phường đều xây dựng hệ thống “đi chợ hộ” cho người dân theo từng tổ dân phố.

Tới nay mỗi ngày có khoảng 6.000 hộ đặt hàng “đi chợ hộ” qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kênh bán hàng thiết yếu và Tổ cung ứng 14 phường trên địa bàn quận. Trong số này có 5.000 đơn hàng đáp ứng trong ngày, số còn lại hôm sau mới nhận được.

Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương làm việc về công tác chống dịch, công tác đảm bảo an sinh xã hội tại quận 5, TP.HCM. Ảnh: BCT

Ông Cường cũng cho biết, quận đã xây dựng kênh mua bán online giống như một “chợ dã chiến”. Được chuyển đổi công năng từ Trung tâm văn hóa Quận 5, “chợ dã chiến” có khuôn viên rộng gần 4,7 ha đảm bảo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu trữ và phân phối thực phẩm cho người “đi chợ hộ” trong khu vực.

Toàn bộ nhân viên ở đây đều là cán bộ Trung tâm văn hóa quận, thầy cô nhiều trường học ở quận 5, trưởng ban, phó ban quản lý một số chợ của quận…

“Chợ dã chiến” hiện đang cung cấp đa dạng các mặt hàng phục vụ người dân như thịt, cá, rau củ và các thực phẩm thiết yếu khác.

Ông Cường cũng cho biết người dân trên địa bàn quận 5 có thể đặt hàng trực tuyến tại website: https://shop.ttvhq5.com.vn hoặc liên hệ với lực lượng “đi chợ hộ” tại phường để được hỗ trợ đặt hàng trực tiếp. Các đơn hàng này sẽ được giao tập trung trong ngày để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Bổ sung thêm, bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, kể từ ngày 23-8, UBND TP.HCM siết chặt các quy định về giãn cách xã hội, kênh bán hàng này cũng trở nên “bận rộn” hơn với lượng đơn hàng tăng cao.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, quận đã huy động thêm lực lượng dân quân tự vệ để tiếp ứng cho các khâu cân rau, lựa hàng và đi chợ hộ.

Bên cạnh đó, chợ này còn huy động được lực lượng giao hàng riêng là những người chạy xe ôm trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ giao hàng đến tận nhà dân trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá về mô hình “chợ dã chiến” mà quận 5 đang thực hiện, đại diện Tổ công tác đặc biệt cho biết đây là mô hình sáng tạo, cần được nhân rộng.

Ngoài ra, với lượng đơn hàng đặt đang tăng lên mỗi ngày của “chợ dã chiến”, Tổ công tác đặc biệt cho biết sẽ giới thiệu thêm nguồn cung ứng hàng hóa, nông sản cho quận để đưa vào bán tại chợ này.

Từ ngày 23-8, quận 5 đã triển khai tầm soát mẫu có trọng tâm trọng điểm tại các vùng chưa xanh và kiểm soát ngẫu nhiên vùng xanh. Chỉ trong 7 ngày thực hiện test nhanh đã phát hiện 1.654 trường hợp dương tính (chiếm 3%) mẫu xét nghiệm.

Về công tác an sinh xã hội cho người dân, tới nay có gần 10.000 người khó khăn đã được nhận túi an sinh đợt 1 của Thành phố và quận cũng có túi an sinh riêng trao tặng thêm cho các hộ này.

Ước tính số người dân cần hỗ trợ đợt 2 trong quận là 27.885 hộ, trong đó có 8.934 túi an sinh do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM phân bổ, quận chuẩn bị 10.000 túi và đang kiến nghị Thành phố bổ sung thêm 8.954 túi an sinh.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm