Vì sao không xử vụ 'nước mắm nhiễm thạch tín'?

Sáng 16-3, Cục Quản lý cạnh tranh đã có buổi báo cáo chuyên đề về cạnh tranh với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết thời gian qua, các vụ việc liên quan đến gièm pha, cạnh tranh không lành mạnh xảy ra khá nhiều.

Nhiều trường hợp doanh nghiệp quảng cáo so sánh hai sản phẩm, hoặc doanh nghiệp quảng cáo gây nhầm lẫn, kiểu như quảng cáo xà bông “diệt 99% vi khuẩn”. Cũng có những trường hợp DN thực hiện khuyến mại, mời gọi khách hàng mang sản phẩm đang dùng đến đây, sản phẩm của doanh nghiệp bất kỳ sản xuất, đều được chấp nhận để được đổi cho sản phẩm mới.

Theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, trong 10 năm qua, đã có hơn 300 khiếu nại về cạnh tranh không lành mạnh nhưng chỉ xử phạt được 150 vụ...

Việc tung tin sai lệch của Vinastas đã gây hại cho nước mắm truyền thống.

Ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính TP.HCM, đại biểu Quốc hội, đã đặt vấn đề tại sao rất nhiều DN bị thiệt hại, bị ảnh hưởng bởi các hành vi cạnh tranh không lành mạnh mà không xử lý bao nhiêu?

Ông cũng chỉ rõ vụ việc nước mắm truyền thống bị ảnh hưởng bởi thông tin về thạch tín trong nước mắm. “Doanh nghiệp người ta bị ảnh hưởng, nhưng không thấy xử phạt”.

Trả lời vấn đề này, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết: "Tôi là trưởng đoàn kiểm tra trong vụ nước mắm. Cũng tranh luận rất nhiều, chúng tôi còn phải mua các loại từ điển, mở ra và tranh luận từng khái niệm một, để làm rõ thạch tín là thế nào, asen là thế nào, hữu cơ, vô cơ,... “các bác” ấy cãi dữ lắm. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng buộc được họ nhận sai. Vinastas cũng đã công khai xin lỗi về thông tin nước mắm thạch tín mà họ công bố. Đó là một bước xử lý.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, Vinastas là một tổ chức xã hội chứ không phải là doanh nghiệp, cũng không phải là hiệp hội của các doanh nghiệp, nên họ không vi phạm vào Luật Cạnh tranh, vốn chỉ điều chỉnh đối với doanh nghiệp, các hiệp hội, cơ quan quản lý. Do đó, Cục Quản lý cạnh tranh không có căn cứ để xử lý Vinastas về hành vi cạnh tranh.

Ông Tuấn cũng cho biết để có thể xử lý về hành vi cạnh tranh thì phải chứng minh có doanh nghiệp “đứng sau” Vinastas, yêu cầu Vinastas công bố thông tin theo hướng có lợi cho nước mắm công nghiệp, bất lợi cho nước mắm truyền thống.

"Để điều tra, chứng minh việc này là không dễ, phải là ngành công an mới làm được. Vụ việc cũng đã được Chính phủ chỉ đạo, ngành công an đang điều tra, chúng ta chờ kết quả”, ông Tuấn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm