Vì sao hành tím nổi tiếng Vĩnh Châu được cấp chỉ dẫn địa lý?

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu. Khu vực địa lý: Phường 1, phường 2, phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Hải, xã Vĩnh Tân, xã Lạc Hòa, xã Lai Hòa thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Theo Trung tâm Thẩm định Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế- Cục sở hữu trí tuệ, tại Vĩnh Châu cây hành tím được trồng từ rất sớm và người dân thường gọi là “hành tàu”. Năm 1966, hành tím được khuyến khích trồng tại Vĩnh Châu với tên gọi “củ hành đỏ”.

Hành tím Vĩnh Châu có màu sắc đẹp với màu tím hoặc đỏ nhạt. Kích thước, trọng lượng củ lớn trong khi số tép hành/củ hành nhỏ. Vì vậy tép hành to, thuận lợi trong việc chế biến. Hành tím Vĩnh Châu có vỏ củ mượt, độ giòn lớn mùi cay nồng nhưng không hắc. Một khác biệt của hành tím Vĩnh Châu nữa là độ ngọt, khi tổng số hàm lượng đường trong củ hành là 7,5 ± 0,3 (%).

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, những tính chất, chất lượng đặc thù của hành Vĩnh Châu có được là do điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của giống cây này và kinh nghiệm đã được tích lỹ qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa.

Sóc Trăng thực hiện quy hoạch vùng trồng nhằm đảm bảo giá cả và đời sống người nông dân ổn định. Ảnh: Trung tâm xúc tiến thương mại Sóc Trăng.

Tại Việt Nam, hành tím được trồng ở nhiều nơi nhưng trồng tập trung nhiều ở thị xã Vĩnh Châu-Sóc Trăng, huyện đảo Lý Sơn-Quảng Ngãi; huyện Ninh Hải- Ninh Thuận; huyện Gò Công-Tiền Giang,... Riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng là tỉnh có diện tích gieo trồng hành tím lớn nhất và tập trung trồng tại thị xã Vĩnh Châu.

Ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: "Việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý giúp quảng bá thương hiệu hành tím Vĩnh Châu ra thị trường cũng như nâng cao giá trị hành tím của tỉnh."

Hiện diện tích trồng hành tím của Sóc Trăng 6.500 hecta, được định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ nhằm mang đến sản phẩm sạch cho người tiêu dùng... Theo đó, trong năm 2018 tỉnh đã sản xuất khoảng 1.000 ha hành tím theo hướng hữu cơ và trong tháng 8 này sẽ có khoảng 15 hecta hành tím được cấp chứng nhận VietGap.

Phần lớn hành tím Vĩnh Châu được tiêu thụ trong nước và qua thu mua của thương lái. Do đó, sự liên kết trong tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu chưa được rộng và gặp nhiều khó khăn. Với việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lí này, tỉnh cũng mong muốn liên kết bền chặt với các doanh nghiệp ở TP.HCM, các chợ đầu mối nhằm tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, cung cấp sản phẩm chất lượng, chính hiệu cho người tiêu dùng TP.HCM. 

“Tỉnh cũng quy hoạch vùng trồng để tránh tình trạng rớt giá như mọi năm. Thực chất trong 6.500 hec ta vùng trồng có 5.000 hecta là hành thương phẩm, còn lại là hành giống. Chúng tôi duy trì vùng trồng như vậy và không mở rộng thêm diện tích nữa. Nhờ vậy, trong hai năm nay giá hành ổn định từ 14.000-20.000 đồng/kg. Riêng hành tím sản xuất theo hướng hữu cơ giá từ 20.000-25.000 đồng/kg”, ông Phước thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm