Vì sao hãng bia nổi tiếng Úc muốn mua cổ phần Sabeco?

Ngày 24-7, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ có cuộc gặp Tổng giám đốc Công ty Bia Carlton&United Breweries (CBU). Đây là hãng bia nổi tiếng của và chiếm 47% thị phần tại Úc và công ty này đang có nhu cầu mở rộng nhà máy sản xuất bia tại tỉnh Bình Dương. Phía CBU cho biết cũng đang quan tâm và mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của Sabeco và Habeco khi nhà nước thoái vốn trong năm nay.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cho biết Việt Nam cũng đang tiến hành thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Việc này có thể là mối quan tâm của Công ty CBU với tư cách là nhà đầu tư chiến lược.

Bộ công thương cho biết đến nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện tờ trình phương án thoái vốn để trình Bộ. Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý về phương án thoái vốn, Bộ sẽ triển khai các hoạt động bán vốn nhà nước tại Habeco và Sabeco.

Hiện nhà nước đang sở hữu 89,59% vốn Sabeco và 82% vốn tại Habeco. Sabeco và Habeco đang chiếm 60% thị phần bia trong nước, riêng Sabeco là hơn 40%.

Đáng chú ý, trước đây, Sabeco được nhiều hãng bia lớn nước ngoài “quan tâm” như Asahi Group và Kirin Holdings (Nhật Bản), Anheuser-Busch InBev NV (Bỉ) hay San Miguel (Philippines)…

Ông Mr Mikio Masawaki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam thị trường Việt Nam có dân số trẻ và đầy tiềm năng. Trong 5 năm tới, GDP sẽ có mức tăng khoảng 6.5 - 7%/năm.

Theo dự đoán của Sapporo, Việt Nam sẽ là nơi để các nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng như nội địa chọn phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh bởi mức độ tiêu thụ bia của NTD đang trên đà tăng trưởng khá mạnh và ổn định. Vì vậy Sapporo hoàn toàn không ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều đơn vị tham gia vào thị trường này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm