Vì sao giá xăng không giảm xuống mức 5.000 đồng/lít?

Kinh tế

Vì sao giá xăng không giảm xuống mức 5.000 đồng/lít?

(PLO)- Cơn ác mộng của ngành dầu mỏ đang đến. Trong phiên giao dịch sáng nay (19-3), giá dầu Mars US đã mất mốc 20 USD, rớt xuống còn 16 USD/thùng.

 

Bản tin liên quan

Trong khi đó, giá dầu Opec, vốn dẫn dắt thị trường dầu, đã rớt còn 30,36 USD/thùng. Còn tất cả loại dầu khác đều mất mốc 30 USD.

Theo các chuyên gia quốc tế, giá dầu đã thấp nhất kể từ tháng 2-2002. Và vào thời điểm trên, giá xăng Việt Nam dao động hơn 5.000 đồng/lít.

Ông Louise Dickson, chuyên gia Rystad Energy, cho biết mỗi ngày giá dầu càng lún sâu vì nhu cầu đang sụp đổ một cách chóng mặt.

COVID-19 đang làm sụp đổ ngành du lịch trong khi ngành này có mối quan liên kết chặt chẽ với ngành hàng không với vô số chuyến bay bị hủy. Ngoài ra do nỗi sợ nhiễm bệnh khiến mọi người hạn chế ra đường, nhà máy hoạt động cầm chừng... Những điều này khiến nhu cầu về xăng dầu giảm mạnh.

Trong khi đó, nguồn cung dầu vẫn cung cấp số lượng dư thừa do các nước vẫn tiếp tục sản xuất mạnh.

Ông Louise Dickson bi quan khi cho rằng năm 2020 nhu cầu dầu giảm 2,8 triệu thùng/ngày. Ngân hàng Goldman Sachs cũng tính toán năm 2020, nhu cầu về dầu sẽ giảm 1,1 triệu thùng/ngày và cũng cảnh báo giá dầu còn rớt tiếp dưới 20 USD/thùng trong quý II-2020.

Với Việt Nam, các chuyên gia cho rằng giá dầu rớt dưới 20 USD thì giá xăng Việt Nam cũng không thể ở mức hơn 5.000 đồng/lít như năm 2002. Nguyên nhân, cơ cấu thuế và chi phí xăng Việt Nam chiếm đến 56%. Chưa kể Nhà nước còn tăng quỹ bình ổn giá xăng lên.

Theo quy định, cơ cấu giá xăng phải cõng bốn sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 20%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10% và thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít. Ngoài ra người tiêu dùng còn phải trả lợi nhuận cho các công ty xăng dầu. Tính chung, người tiều dùng phải gánh các chi phí này từ 10.000 đồng/lít.

Mới đây, chiều 15-3, giá xăng E5 giảm 2.290 đồng/lít xuống còn 16.056 đồng/lít; xăng A95 được điều chỉnh giảm 2.315 đồng/lít, còn 16.812 đồng/lít.

PHƯƠNG MINH

BÌNH LUẬN

Tuấn

Thuế bảo vệ môi trường mà thu đến 4. 000đ/lít, xăng đầu mà tính thuế tiêu thụ đăc biệt nữa thật là bât cập, khó hiểu à

Nam

Giá xăng dầu do độc quyền quản lý nên muốn tăng giảm bao nhiêu tùy thích. Giả sử giá xăng dầu nuớc ngoài cho không, đến tay người tiêu dùng vẫn cao. Vì qúa nhiều loại thuế, quỹ bình ôn ̉̃ nữa. Người dân gánh hết. Giả sử hiện nay giá xăng giảm, nhưng ở Việt Nam giá không giảm, ai làm gì được?

Ngạo Thiên

Con cưng thứ 2 sau ngành điện....năm nào PVN cũng báo lỗ nhưng thưởng cuối năm cả chục tháng lương thì bác hỏi sao....con của các bác toàn học đại học nước ngoài về làm cho PVN rồi đó....tất cả đều móc túi người tiêu dùng thế thôi

Trần Lê

Khổ lắm các ban, biết rồi phân tích mãi

Lâm Tiến phong

Rõ ràng là không có gì công bằng cả !
Giá thế tăng thì đòi tăng theo 1000đ thặm chí 5000đ
Giảm giá thì 100đ đến 500đ cực chẳng đã thì giảm 2000đ
Quỷ lập ra các kiểu làm gánh nặng thêm
Cần điều chỉnh giá thì bảo 15 ngày theo cơ chế ( cả thế giới điều chỉnh theo biên độ 15 ngày chăng )
Tăng giá thì biên độ 1 ngày giảm thì biên độ 15 ngày chán

Xe ôm truyền thống

Giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu VN là một cuộc chơi " không sòng phẵng".

Tiến

Ngành công nghiệp phụ thuộc vào xăng dầu điện nước. Mà giá thì ko giảm làm sao mà có nghành công nghiệp phát triển được. Thật đáng buồn

2lua

Chắc các bác làm... Giá xăng bận lo chống dịch Covid nên quên cập nhật giá xăng thế giới chưa đầy đủ, rút kinh nghiệm qua dịch rồi tính nhé.

Long

Với Việt Nam, các chuyên gia cho rằng giá dầu rớt dưới 20 USD thì giá xăng Việt Nam cũng không thể ở mức hơn 5.000 đồng/lít như năm 2002. Nguyên nhân, cơ cấu thuế và chi phí xăng Việt Nam chiếm đến 56%. Chưa kể Nhà nước còn tăng quỹ bình ổn giá xăng lên.

Theo quy định, cơ cấu giá xăng phải cõng bốn sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 20%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10% và thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít. Ngoài ra người tiêu dùng còn phải trả lợi nhuận cho các công ty xăng dầu. Tính chung, người tiều dùng phải gánh các chi phí này từ 10.000 đồng/lít.
Tiền thuế không mà đã hơn 56%.vây tính ra giá thực tế của 1 lít xăng có 5000.vậy mà dân phải trả 16.000 để mua một lít xăng,con cũng lạy mấy ông

Lê Thành

Lợi cho một vài ngành, thiệt tất cả các ngành khác.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM