Vì sao giá vàng tăng sốc ngay đầu tuần?

Bắt đầu từ giữa tuần qua, vàng đã có dấu hiệu tăng giá dù mức tăng khá chậm chạp. Ngày 28-5, vàng chạm mốc đỉnh 1.725 USD/ounce, bước sang 29-5 vàng tăng thêm 10 USD khiến giá chạm 1.735 USD. Sang đến ngày 31-5, vàng chạm đỉnh 1.739 USD và đến phiên giao dịch ngày hôm nay (1-6), vàng đã chạm 1.744 USD. 
Giá vàng thế giới tăng là lý do kéo giá vàng trong nước cùng tăng theo, mà sáng nay 1-6 đã có lúc chạm đỉnh 49 triệu đồng/lượng.
Theo các chuyên gia, nền tảng để giá vàng tăng xuất hiện từ nhiều yếu tố. Đầu tiên, ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đã ám chỉ rằng, lãi suất vẫn tiếp tục duy trì mức thấp trong tương lai gần để hỗ trợ nền kinh tế. Lãi suất thấp là động lực để vàng tăng giá.
Đại dịch chưa được kiểm soát khiến nền kinh tế toàn cầu vẫn tăng trưởng thấp, và các ngân hàng trung ương trên thế giới nhìn thấy viễn cảnh GDP yếu ớt đã có ngay các biện pháp khẩn cấp giải cứu nền kinh tế. Mỹ đã tung ra 6.000 tỉ USD cứu trợ từ người dân cho đến các tập đoàn. Tiền tràn ngập đã giúp thị trường hàng hóa giữ mức giá tốt, trong đó có vàng.
Sau khi Trung Quốc thông qua dự luật an ninh với Hong Kong thì Mỹ nói Hong Kong không còn quyền tự trị và có nghĩa là bị tước đi các quy chế ưu đãi đặc biệt. Và căng thẳng thương mại Mỹ- Trung cũng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt nên không có gì ngạc nhiên, nhà đầu tư đã đổi sự an toàn bằng cách mua vàng vào.
Kitco, CNBC, Gold Price

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm