Vì sao giá dầu thế giới giảm, giá trong nước lại tăng sốc?

Kinh tế

Vì sao giá dầu thế giới giảm, giá trong nước lại tăng sốc?

(PLO)- Giá dầu thành phẩm thế giới bình quân 15 ngày qua đều giảm nhưng giá dầu trong nước lại tăng ở mức trên 1.000 đồng/lít.

Bản tin liên quan

Nhiều người thắc mắc thời gian gần đây giá dầu thế giới liên tục giảm nhưng không hiểu vì sao giá dầu trong nước lại tăng mạnh trong kỳ điều hành mới nhất.

Cụ thể, liên Bộ Công Thương – Tài chính ngày 2-4 phát đi thông tin về điều hành giá xăng dầu. Trong kì điều hành này, cơ quan điều hành đã quyết định cho phép các doanh nghiệp tăng giá bán tất cả các mặt hàng xăng dầu ở mức từ 1.000 đến gần 1.500 đồng/lít.

Trong đó, giá xăng A95 tăng cao nhất ở mức 1.484 đồng/lít, lên 20.033 đồng/lít; xăng sinh học E5 cũng tăng ở mức 1.377 đồng/lít, lên 18.588 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng được tăng mạnh như dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít; dầu madut 180CST 3.5S tăng 1.127 đồng/kg.

Đáng chú ý, theo số liệu từ Bộ Công Thương, giá dầu thành phẩm thế giới trong 15 ngày qua đều giảm. Cụ thể, giá dầu diesek 0.05S ở mức 80,1 USD/thùng, giảm 0,315 USD/thùng, tương đương -0,39% so với kỳ trước; dầu hỏa ở mức 79,878 USD/thùng, giảm 0,138 USD/thùng, tương đương -0,17%; dầu madut ở mức 426,593 USD/tấn dầu, giảm 6,539 USD/tấn, tương đương -1,51% so với kỳ trước.

Bộ Công Thương cho biết, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong kì điều hành này xuất phát từ giá thế giới trong 15 ngày qua ở mức cao. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính điều chỉnh thuế nhập khẩu bình quân gia quyền của quý II ở mức cao hơn quý I, đã tác động đến giá cơ sở xăng dầu.

Bộ Công Thương cũng lý giải việc điều hành như trên nhằm mục đích giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, đảm bảo giá bán xăng dầu trong nước phản ánh xu hướng giá thành phẩm xăng dầu thế giới, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và tình hình thực tế của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; đồng thời tiếp tục góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Trước đó, tại kì điều hành giá ngày 18-3, liên bộ đã quyết định giữ giá xăng dầu và tăng xả quỹ bình ổn giá. Lý giải tại thời điểm đó, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết cơ quan điều hành giữ giá xăng để đảm bảo chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, trong bối cảnh tăng giá điện từ ngày 20-3-2019.

Ông Đông cũng khẳng định, Bộ Công Thương đã tính toán đầy đủ các phương án điều hành để đảm bảo giá xăng dầu không tăng sốc khi số dư quỹ bình ổn giảm mạnh và giá thế giới có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng giá dầu tăng sốc ở kỳ điều hành ngày 2-4 xuất phát từ kiểu điều hành lúng túng, thiếu chuyên nghiệp. Cụ thể, ở những kỳ điều hành trước, cơ quan chức năng đã xã mạnh quỹ bình ổn xăng dầu để ổn định giá. Nhưng nay quỹ này đã cạn kiệt, do vậy phải tăng sốc giá dầu trong nước để "bù" vào những lần không tăng, dù giá dầu thế giới giảm.

Cách điều hành này không đúng tín hiệu thị trường. Nói cách khác, lúc cần tăng thì không tăng, lúc không nên tăng cao thì lại tăng rất sốc. Do vậy cơ quan hữu trách cần phải có giải pháp điều hành giá sát với thị trường, đúng nhịp điệu thị trường chứ không nên chạy theo thành tích mà điều hành kiểu giật cục, áp đặt gây ra những biến động  khó lường cho thị trường.

TRÀ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN

Hoàng Lê

Đề nghị Bộ công thương minh bạch giá xăng,dầu, giá điện và giảm lợi nhuận tối đa khi lẽ ra phải phá bỏ độc quyền của những nghành này thì Bộ Công thương duy trì tình trạng này. Đây không phải là kinh tế thị trường mà là nền kinh tế kế hoạch tập trung còn sót lại- nó ở ngay trong tư duy của Lãnh đạo ngành Công Thương.

Miền tây

Quá thống nhất với bạn NGUYỄN ĐỨC TIẾN. /.

Tran son

Tác giả không cập nhật liên tục về giá dầu. Đầu năm giá dầu có lúc 55 usd 1 thùng nay lên 72 usd 1 thùng. Giảm chỗ nào

Vỹ

Haizzz!!! Độc quyền xăng dầu thì muốn tăng thế nào thì tăng, chỉ khổ dân.

Miền tây

Nhất trí với bài viết là: "Chạy theo thành tích", vậy mà bảo các cấp "không chạy theo thành tích", ai tin? , vậy là trên bảo dưới không nghe chắc là có cơ sở rồi đó? . Tôi đề nghị "nên bỏ việc quản lý giá xăng dầu đi và phát triển theo đúng nghĩa CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG", có lên giá thì người dân mua lên có xuống thì người dân mua giảm, vậy đi; ngay cả giá cả "của điện lực cũng vậy" vậy; "giá cả thị trường sẽ CÔNG KHAI MINH BẠCH tất cả", chớ không phải như hiện nay: Người dân YÊU CẦU CÔNG KHAI MINH BẠCH NGÀNH ĐIỆN MẤY NĂM NAY MÀ CÓ ĐƯỢC ĐÂU, RỒI LÊN GIÁ THÌ CỨ LÊN MẶC CHO QCND CÓ Ý KIẾN, cái này là gì? , cứ thả theo cơ chế thị trường đúng nghĩa đi, ai muốn nhập thì nhập muốn xuất thì xuất muốn mua bán giá bao nhiêu thì mua bán, không thì thôi, để người mua và người bán vui vẽ nhau cả, không cần bàn cải gì cả, chớ úp úp mở mở như hiện nay chỉ tốn giấy mực cho báo chí cho QCND thôi, để công sức tiền bạc dành cho những việc khác cho quốc kế dân sinh, dân mong đảng nhà nước công khai minh bạch một cách rộng rãi và rõ ràng đi, mà cách tốt nhất là "thực hiện đúng nghĩa cơ chế thị trường". /.

Phạm Đăng Quang

Đề nghị dẹp bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu, tôi thấy Quỹ này không có tác dụng gì mà còn làm tăng chi phí để đẩy giá xăng tăng cao

Tại sao xăng dầu là mặt hàng thiết yếu của cuộc sống lại đánh thuế tiêu thụ đặc biết ngang hàng với rượu bia, thuốc lá?

Nguyễn Đức Tiến

Không đánh thuế thì lấy tiền đâu mà trả nợ công :) không có quĩ bình ổn thì làm sao mà có quĩ đen :)

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM