Vì sao đàn châu chấu từ Trung Quốc tràn sang Việt Nam?

Sáng 24-7, trao đổi với PLO, ông Lò Văn Hà, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Nhé (Điện Biên), cho biết từ ngày 16-7 ở cột mốc số 0 giáp biên giới Trung Quốc xuất hiện đàn châu chấu tre lưng vàng.

Đến ngày 17-7, đàn châu chấu xuất hiện ở một số bản của xã Sín Thầu như Bù Nhù Khò, Tá Miếu, Tả Gó Ky.

Ảnh minh họa. Nguồn: BÁO NHÂN DÂN

Hiện đàn châu chấu này vẫn đang di chuyển và gây hại cho khoảng 2ha ngô. "Đàn châu chấu này ăn trụi lá ngô khiến năng suất ngô giảm đi" - ông Hà nói.

Hiện cơ quan này đang phối hợp với các phòng, ban của huyện Mường Nhé hướng dẫn UBND xã Sín Thầu thành lập tổ công tác theo dõi hướng di chuyển và ghép đôi của đàn châu chấu; thành lập các tổ phòng, chống châu chấu.

Ông Nguyễn Trọng Kính, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên, cũng cho biết loài châu chấu này chủ yếu gây hại trên tre, nứa. Tuy nhiên, khu vực xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé có số lượng tre trúc không nhiều nên đàn châu chấu xuống gây hại cho ngô.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên, nguyên nhân khiến đàn châu chấu từ Trung Quốc tràn sang Việt Nam là do phía Trung Quốc đang dùng flycame để phun thuốc diệt châu chấu.

Báo cáo của Bộ tham mưu Quân khu 2 cho biết mật độ đàn châu chấu khoảng 100-200 con/m2, di cư không ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.