Vé số Vietlott... bối rối vì thuế thu nhập cá nhân

Ngày 5-7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) và Cục Thuế TP.HCM đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Cổ phần ITTA ở quận 10, TP.HCM phản ánh: Theo hướng dẫn của Cục Thuế TP.HCM về vấn đề các hkinh doanh là cá nhân hợp tác với Công ty Cổ phần ITTA để bán vé số điện toán Vietlott đúng giá quy định, hưởng hoa hồng theo doanh thu bán vé.

Theo đó, nếu các cá nhân trên có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 5% trên doanh thu hoa hồng được hưởngVà Công ty ITTA khi chi tiền cho các cá nhân này thì khi cá nhân nhận tiền phải xuất hóa đơn bán hàng cho công ty theo quy định. Cá nhân phải liên hệ với cơ quan thuế để mua hóa đơn bán hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các cá nhân khi phát sinh doanh thu hằng tháng, có đi mua hóa đơn tại các chi cục thuế các quận, huyện thì mỗi chi cục mỗi nơi hướng dẫn khai thuế một kiểu. Chỉ có một số chi cục thuế thực hiện như hướng dẫn nêu trên, bán hóa đơn cho các cá nhân.

Một số chi cục thuế quận, huyện khác cho biết đã gửi công văn lên Cục Thuế TP.HCM và đang chờ chỉ đạo; một số chi cục thì trả lời là cá nhân có thể ủy quyền cho Công ty Cổ phần ITTA khai thuế và nộp thuế thay nhưng chứng từ khai thuế đó không đủ điều kiện để xác định.

“Đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn cách làm thống nhất trong toàn TP cho trường hợp trên để doanh nghiệp được dễ dàng trong việc thực thi chính sách thuế”, đại diện Công ty ITTA nói.

Hội nghị đối thoại thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia.

Đại diện Công ty Cổ phần ITTA đưa ra ví dụ thu nhập của các cá nhân là trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân có hai cách tính thuế. Thứ nhất là theo từng lần phát sinh như DN đưa ra là chia bình quân 100 triệu cho 12 tháng là hơn 8,3 triệu đồng/tháng; nếu thu nhập của cá nhân đó trên mức đó thì thu thuế TNCN, nếu dưới mức này thì không thu.

Cách 2 là đợi đến khi nào vượt trên mức 100 triệu đồng/năm thì mới bắt đầu thu thuế TNCN.

Trả lời thắc mắc của DN, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thuộc Cục Thuế TP.HCM cho biết có thể áp dụng hai phương án tính thuế như trên. Theo đó, thu nhập cá nhân trên 100 triệu đồng/năm thì đóng thuế, cuối năm sẽ khấu trừ, số thuế nộp thừa sẽ khấn trừ vào năm sau. Cục Thuế sẽ có ý kiến Tổng cục Thuế về vấn đề này để thống nhất phương án tính thuế, tạo thuận lợi cho DN.

Một số DN cũng thắc mắc doanh thu hoa hồng được hưởng của DN từ hoạt động làm đại lý bán đúng giá vé số Vietlott thì có cần phải kê khai và nộp thuế GTGT không? Có phải kê khai doanh thu này lên tờ khai thuế GTGT hằng tháng/quý không?

Trả lời vấn đề này, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết trường hợp công ty ký hợp đồng với Công ty Vietlott để bán vé số điện toán Vietlott hưởng hoa hồng theo đúng quy định thì khi công ty nhận tiền hoa hồng của Vietlott, Công ty phải lập hóa đơn GTGT, không tính thuế GTGT, trên hóa đơn dòng thuế suất và tiền thuế GTGT gach bỏ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm