Vàng tuột bất ngờ, trở tay không kịp

Trước tình hình vàng tụt quá sốc, sàn vàng như bị khủng hoảng, nhà đầu tư bị luống cuống, không thể ghi phiếu đặt lệnh kịp.

Ngơ ngác nhìn giá rớt

Khoảng 14 giờ chiều qua, giá vàng thế giới vẫn lừng khừng quanh ngưỡng 908 USD/ounce. Giá niêm yết trên sàn giao dịch vàng Sài Gòn, đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) cũng chỉ quanh ngưỡng 18,055 - 18,060 triệu đồng/lượng (mua vào, bán ra). Ngay cả lượng giao dịch vàng trên sàn cũng chưa nhiều, đa số các nhà đầu tư đều tỏ ra thăm dò lại thị trường rồi mới dám quyết định.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, nhà đầu tư mới tham gia vào sàn vàng, vẫn còn ôm khư khư phiếu đặt lệnh và tỏ ra băn khoăn không biết nên đặt lệnh mua vào hay bán khống. Anh Hoàng, một nhà đầu tư đã có thâm niên bám sàn vàng khá lâu, liền khuyên chị: “Tôi nói thật, chơi vàng này chỉ có lỗ chứ không có lời. Đa số từ ngày có sàn vàng này, 10 người chơi thì đã có chín người thua. Như tôi đây cũng đã lỗ tới mấy trăm triệu đồng. Vậy nên tôi khuyên chị nếu mới chơi thì đừng có lấn sâu nữa”. Anh Hoàng giải thích thêm, có khi mình thua không phải vì sự tính toán không đúng mà còn do tâm lý trên sàn. Vì có những nhà đầu tư dù đã đặt lệnh mua nhưng thấy người bên cạnh liên tục đặt lệnh bán để cắt lỗ nên cũng run và hùa theo họ đặt lệnh bán, rồi bất chợt vàng lên trở lại. Trong tích tắc nhà đầu tư đã thành con nợ của ngân hàng chỉ vì yếu tố tâm lý.

Câu chuyện giữa hai nhà đầu tư dường như bị cắt đứt đoạn khi giá vàng trên sàn bắt đầu liên tục có sự điều chỉnh giảm giá.

Khoảng 14 giờ 30, giá vàng thế giới từ 908 USD/ounce giảm xuống còn 906 rồi 905, 900... Ngay sau đó, giá vàng trên sàn cũng được điều chỉnh giảm theo, xuống dưới ngưỡng 18 triệu đồng/lượng.

Cứ như vậy, chỉ sau 10 phút giá vàng thế giới đã rớt đến 18 USD/ounce và rớt đến gần 24 USD/ounce so với buổi sáng.

Ngay sau động thái này, sàn vàng như một cơn khủng hoảng. Các nhà đầu tư liên tục đặt lệnh bán khống. Trong thoáng chốc, không một nhà đầu tư nào mua vào, bảng giao dịch không có khớp lệnh. Như bị một cơn sóng thần quật, vẻ mặt các nhà đầu tư trên sàn đều ngơ ngác, hoảng sợ.

Chị Nguyễn Thị Hòa mặc dù đang mang thai nhưng vẫn cố chen vào khu giao dịch để gửi lệnh bán cắt lỗ. Chị cho biết: “Sáng nay tôi trót gom vào 100 lượng với giá 18,060 triệu đồng/lượng. Đến khi giá vàng liên tục rớt, tay ghi phiếu lệnh bán vàng gấp để cắt lỗ nhưng không thể kịp vì không có người mua. Giờ tôi chỉ còn biết để đó chờ giá lên thôi”.

Giảm để lấy đà rồi lên tiếp

Tuy nhiên, đến khoảng 15 giờ chiều, khi sàn giao dịch Anh vào thì giá vàng thế giới đã được nhích lên thành 895 USD/ounce. Nhiều nhà đầu tư trên sàn bắt đầu đặt lệnh mua vào. Trong đó, một số người mua vào để chốt lời vì đã bán khống từ sáng ở mức cao. Nhưng cũng có người mua vào vì cho rằng giá vàng chỉ giảm đến mức đó rồi lấy đà lên tiếp.

Trong khi đó, có một nhà đầu tư trên sàn đi ngược lại với xu hướng của mọi người, anh này liên tục gọi điện thoại cho người nhà đặt lệnh bán khống. Bởi theo anh dự đoán, lịch sử của năm 2005 có thể lặp lại, tức là giá vàng thế giới sẽ liên tục rớt và có khả năng trong đêm (1-4) chỉ còn 885 USD/ounce. Vì vậy, đây là cơ hội để cho nhiều nhà đầu tư bán khống. Hơn nữa, cũng theo anh thì với mức khớp 17,922 triệu đồng/lượng thì giá vàng trên sàn hiện tại vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới đến gần 400.000 đồng/lượng. Vậy nên khi giá vàng thế giới tiếp tục xuống thì nhà đầu tư sẽ lời lớn.

Cùng với quan điểm này, ông Trần Hoàng Duy Sơn, chuyên viên phân tích vàng Ngân hàng HDBank, cũng cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để các nhà đầu tư bán khống. Bởi giá vàng thế giới có thể tiếp tục giảm thêm và xuống dưới ngưỡng 880 USD/ounce. Sau khi về đến mức này, giá vàng có thể sẽ tăng trở lại. Thậm chí trong một khoảng thời gian dài hạn, giá vàng có thể đạt lại ngưỡng trên 1.000 USD/ounce.

Tuy nhiên, nếu như nhà đầu tư trên sàn cảm thấy có tiềm lực tài chính thì cũng có thể mua vào rồi đợi giá lên. Nhưng lưu ý, nhà đầu tư phải tính toán kỹ với mức lãi suất của ngân hàng mỗi ngày và sức chịu đựng của mình về vốn. Phải kiên nhẫn chờ đợi bởi nó không thể lên ngay trong một sớm một chiều.

Giá vàng giảm thêm 38.000 đồng/chỉ

Cuối giờ chiều qua (1-4), giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đã giảm xuống còn 1,790 - 1,805 triệu đồng/chỉ (mua vào, bán ra). Như vậy, so với ngày trước đó, giá vàng đã giảm tới 38.000 đồng/chỉ.

Giá vàng trên thị trường tự do cũng đã trở về ngưỡng 1,8 triệu đồng/chỉ và đạt ở mức 1,797 - 1,802 triệu đồng/chỉ (mua vào, bán ra).

Ngay sau cú giảm giá này của vàng, thị trường tự do dường như đã sôi động hơn. Nhiều người dân đã trở lại mua vàng thay vì đi mua USD như những ngày trước đó.

M.PHƯƠNG

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Trưởng khoa Ngân hàng Đại học Kinh tế TP.HCM:

Có thể vàng giảm trong thời gian ngắn rồi tăng

Giá vàng có thể giảm trong một khoảng thời gian ngắn hạn, sau đó sẽ lên trở lại. Tất nhiên đó là khoảng thời gian dài hạn, vậy nên người dân có thể đi mua vàng vào thời điểm này để tích trữ hoặc gửi vàng vào ngân hàng để bảo tồn nguồn vốn.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm