Vàng nhảy múa loạn xạ vì tỉ phú Trump chiến thắng

Hôm qua (9-11), giá vàng nhảy múa từng giờ và tăng chóng mặt theo kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Thị trường đảo lộn, nhảy múa

Có thời điểm trong ngày giá vàng thế giới đã có mức tăng không ngờ: lên mức 1.332 USD/ounce, tức tăng 65 USD mỗi ounce, tương đương 35,44 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng trong nước cũng nhảy múa loạn xạ theo vàng thế giới. Có thời điểm trong ngày giá vàng miếng SJC tăng 900.000 đồng mỗi lượng so với giá chốt phiên ngày hôm trước.

Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều qua, thị trường vàng trong nước đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhẹ trở lại. Cụ thể, giá vàng miếng SJC neo ở mức 36,45- 37,10 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 550.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên trước đó một ngày. Chênh lệch giữa giá mua vào-bán ra được kéo rộng hơn với biên độ 650.000 đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước hiện cao hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Một số tiểu thương kinh doanh vàng tại khu vực Trần Nhân Tôn, TP.HCM cho biết dù giá vàng tăng mạnh do tác động từ kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhưng giao dịch tương đối trầm lắng.

“Khách mua không nhiều và ít người mua với số lượng lớn. Có thể vì họ đang nghe ngóng xem tình hình trong vài ngày tới có biến động gì không rồi mới đi mua hoặc bán. Bởi lẽ sau sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), giá vàng trong nước leo lên mức cao nhất trong năm và sau đó chưa từng thiết lập đỉnh mới” - ông Trần Trọng Nghĩa, chủ một tiệm vàng, cho biết.

Tuy nhiên, tại hệ thống cửa hàng kinh doanh vàng của PNJ và SJC ở TP.HCM, không khí mua bán khá nhộn nhịp. Theo đại diện của PNJ, trong chiều qua lượng người mua vàng tăng khoảng 50% so với ngày thường. Lượng vàng bán ra tại khu vực TP.HCM đạt khoảng hơn 200 lượng.

Ông Phan Khánh Trọng, phụ trách phòng Kinh doanh của PNJ, cho hay sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, nhiều người đổ xô đi mua vàng miếng. Tình hình giao dịch tại các điểm kinh doanh vàng của PNJ ở TP.HCM tăng đột biến. Một số khách hàng mua 20-30 lượng; hiếm khách mua lẻ, người mua ít nhất cũng từ một lượng trở lên.

“Vì nhu cầu tăng cao nên giá bán vàng mới leo nhanh như vậy. Nhưng mức tăng của giá vàng trong nước quá nhanh so với giá vàng thế giới quy đổi nên lúc này chưa đánh giá được đường đi thực sự của thị trường vàng. Việc giá vàng miếng liên tục biến động giống như cơn sốt ảo” - ông Trọng nhận xét.

Mua bán vàng tại khu vực chợ An Đông, quận 5, TP.HCM. (Ảnh chụp chiều 9-10) Ảnh: HTD

Rất khó đoán

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định với việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ có thể sẽ khiến thị trường tài chính, trong đó có thị trường vàng, chứng khoán trải qua một giai đoạn khá biến động trong những ngày sắp tới.

Cụ thể, thị trường chứng khoán có thể sẽ bước vào một giai đoạn bán tháo. Điều này không chỉ xảy ra tại thị trường chứng khoán Mỹ mà cả những thị trường lớn khác như Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp… cũng sẽ chịu tác động.

“Đối với thị trường vàng thế giới và trong nước có lẽ cũng sẽ có chung kịch bản, trong đó giá vàng sẽ bật lên. Những người kinh doanh sẽ tìm đến vàng, xem đây là nơi trú ẩn an toàn vì đồng đôla có thể sẽ bị giảm do ông Trump lên nắm quyền” - ông Hiếu dự đoán.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia đầu tư chứng khoán, lại cho rằng trong ngắn hạn thị trường chứng khoán vẫn có thể chịu đựng được với “cú sốc nặng” bầu cử tại Mỹ. Nhưng trong trung và dài hạn sẽ rất khó đoán định được. Do vậy, nhà đầu tư nên tập trung vào những mã cổ phiếu mang tính chất phòng thủ.

Bên cạnh đó, ông Khánh khuyến cáo người dân cần rút kinh nghiệm từ vụ Brexit, bởi khi đó giá vàng tăng nhưng sau đó lại lao dốc một cách thê thảm khiến không ít người lỗ. Do vậy nhà đầu tư mà đua nhau mua vàng vào lúc này có thể sẽ gặp phải rủi ro.

“Bởi lẽ sức nặng từ sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ tác động lên giá vàng có thể chỉ mang tính thời điểm. Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có quyết định nâng lãi suất đồng đôla vào tháng 12 tới hay không mới là áp lực chính tác động lên giá vàng”- ông Khánh phân tích.

Tương tự, ông Trọng cho rằng thời điểm này chưa hợp lý để người dân mua vàng bởi đây chỉ là cơn sốt “ăn theo” sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ. Người dân cần hết sức cẩn trọng, đừng mua theo tâm lý bầy đàn, thấy người khác mua mình cũng rút tiền ra mua có thể sẽ bị thiệt hại rất lớn.

Trong khi đó, ông Hiếu lại cho rằng với việc ông Donald Trump lên nắm quyền, có tầm ảnh hướng đến thị trường tài chính sâu rộng hơn và kéo dài thời gian hơn so với sự kiện Brexit.

Từ đó, ông Hiếu khuyến cáo những nhà đầu tư chứng khoán nên cẩn trọng, không nên vội vàng bán tháo. Nếu các nhà đầu tư nhìn nhận đây là một biến động với xu hướng kéo dài thì nên bán những cổ phiếu yếu. Đối với thị trường kim loại quý, nhiều khả năng giá vàng sẽ bị đẩy lên và có thể sẽ tăng với xu hướng kéo dài.

“Tuy nhiên, không nên quá vội vã mà đầu tư tất cả tiền để mua vàng trong lúc này” - ông Hiếu khuyến nghị.

Chứng khoán toàn cầu “đỏ lửa”

Thị trường chứng khoán toàn cầu có phiên biến động khá dữ dội bởi diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ. Thị trường chứng khoán châu Á rơi mạnh nhất kể từ tháng 6. Một loạt thị trường chứng khoán từ Nhật Bản đến Ấn Độ đều rơi mạnh hơn cả thời điểm người Anh quyết định rời EU, khi nhà đầu tư từ bỏ tài sản rủi ro và mua tài sản an toàn trong đó bao gồm đồng yen và vàng.

Trong rổ chỉ số cơ bản của châu Á chỉ có 59 cổ phiếu tăng trong khi đó có đến 925 cổ phiếu giảm điểm.

Chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ khi áp lực bán tăng mạnh vào đầu giờ chiều khiến VN-Index mất gần 20 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy tăng mạnh về cuối phiên đã khiến hai chỉ số thu hẹp đáng kể đà giảm.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 6,2 điểm (0,92%) xuống 670,26 điểm; HNX-Index giảm 1,15 điểm (1,41%) xuống 80,11 điểm.

Giá vàng sẽ tăng 10%?

Giá vàng thế giới tăng gần 5% trong phiên giao dịch ngày 9-11, lên mức cao nhất trong sáu tuần. Giới phân tích cho rằng ông Trump giành chiến thắng làm tăng dự đoán về những diễn biến xấu hơn với kinh tế toàn cầu và điều này sẽ buộc FED phải giữ nguyên quyết định về lãi suất. Nếu Fed duy trì lãi suất sẽ khiến cho đồng USD yếu còn vàng được lợi.

Theo kết quả nghiên cứu của ETF Securities, ông Trump thắng cử có thể khiến giá vàng tăng 10%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.