Vẫn còn hiện tượng cực đoan, 'ngăn sông, cấm chợ'

Thông tin từ Bộ Công Thương, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.

Cụ thể, bộ đề nghị các sở chủ động xây dựng các phương án ứng phó sẵn sàng cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường, các biện pháp hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản và hướng dẫn việc thu mua, tiêu thụ hàng hóa, nông sản tại các vùng có dịch bệnh COVID-19. 

Theo đó, Sở Công Thương các tỉnh chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung - cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Hiện nay, dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng tâm lý người dân trong mua sắm hàng hóa tương đối bình tĩnh do tin tưởng vào khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu của hệ thống phân phối.

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 08 của Bộ Công Thương, các địa phương đã hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện tối đa để vận chuyển, lưu thông tiêu thụ nông sản vào, đi qua các địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, TP.HCM…

Các DN phân phối lớn đều cam kết kế hoạch bảo đảm nguồn cung nhất là các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống.

Chuỗi siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, chuỗi Vinmart, Vinmart,…nguồn hàng dự trữ được duy trì trong giai đoạn chống dịch COVID-19 tăng từ 150%-500% so với tháng thường. Hàng hóa đa dạng, giá cả ổn định.

Người dân yên tâm vào khả năng cung ứng hàng hóa của siêu thị.

Theo Bộ Công Thương, dù có hướng dẫn đầy đủ nhưng do yêu cầu phòng chống dịch, thời điểm này lại vào chính vụ thu hoạch nông sản, lượng hàng cần tiêu thụ rất lớn.

Tuy nhiên, một số DN cho biết gặp khó khăn hơn so với thời điểm không có dịch. Việc thu mua vận chuyển tiêu thụ nông sản bị ách tắc khi các thương lái không thể vận chuyển nông sản ra, vào vùng có dịch đi tiêu thụ vì quy định phòng chống dịch tại nhiều địa phương.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Y tế, tất cả các lái xe khi qua trạm kiểm dịch phải có giấy xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, các đơn vị y tế chỉ phục vụ xét nghiệm cho người thuộc diện cách ly, chưa xét nghiệm dịch vụ.

Kết quả xét nghiệm không thể hiện rõ thời hạn hiệu lực của phiếu xét nghiệm… khiến nhiều DN, lái xe phải tạm ngừng hoạt động hoặc kinh doanh cầm chừng.

Bên cạnh đó, do số lượng vaccine có hạn phần lớn lái xe và người áp tải hàng chưa được tiêm và gây tâm lý e ngại do mất thời gian làm xét nghiệm, tốn tiền xét nghiệm, tốn phí xét nghiệm, ra vào vùng dịch phải cách ly 21 ngày….họ không muốn tham gia vận chuyển hàng hóa. Từ đó gây thiếu phương tiện và lái xe cục bộ.

Song song đó, hiện nay chưa có hướng dẫn về việc sử dụng hộ chiếu vacine, nếu tiêm vaccine rồi thì có phải test nữa hay không.

Nông sản dù có đầy đủ giấy tờ về phòng chống dịch nhưng do phải đi qua nhiều chốt kiểm soát, mất nhiều thời gian kiểm soát nên làm giảm chất lượng nông sản…Thậm chí có nhiều chốt vận dụng cực đoan do hiểu sai văn bản hướng dẫn đã dẫn đến hiện tượng “ngăn sông, cấm chợ”.

Để việc lưu thông, tiêu thụ nông sản kịp thời, đặc biệt trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, Bộ Công Thương đề nghị ngành Y tế nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về các thủ tục xét nghiệm; tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe và người áp tải hàng được tiêm vaccine phòng dịch COVID-19.

Ngành giao thông hướng dẫn để thực hiện việc phương tiện vận chuyển hàng hóa khi có đầy đủ giấy xác nhận phòng chống dịch theo quy định được ưu tiên “luồng xanh” để lưu thông trong thời gian ngắn nhất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm