VAMA lại xin ưu đãi thuế

Trong văn bản “xin” được làm việc với Bộ Tài chính, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VAMA nhấn mạnh việc giảm 50% thuế VAT và lệ phí trước bạ thời gian qua đã giúp cho thị trường ôtô có những bước phục hồi nhất định.

Tuy nhiên đến ngày 31/12/2009, mức thuế này sẽ trở lại mức cũ gồm 10-12% phí trước bạ thay cho mức 5-6% hiện hành. Ngoài phí trước bạ, từ tháng 1/2010, thuế VAT đối với ôtô cùng với nhiều nhóm mặt hàng khác cũng quay về mức cũ 10%, thay vì 5% hiện hành.

VAMA cho rằng trong bối cảnh thị trường ôtô trong nước chưa phục hồi và ổn định, việc bãi bỏ ưu đãi về thuế này sẽ gây ra sự suy giảm nghiêm trọng. "VAMA mong muốn có cuộc họp để “thảo luận chi tiết hơn nữa về vấn đề từng bước dỡ bỏ những chính sách ưu đãi thuế”, văn bản của VAMA nhấn mạnh.

Chiếc C230 Avantgarde của Mercedes Việt Nam. Ảnh: T.N.
Chiếc C230 Avantgarde của Mercedes Việt Nam. Ảnh: T.N.

Trong một văn bản gửi Bộ Công Thương trước đó, VAMA cũng đề nghị được tiếp tục giãn thời gian hỗ trợ về thuế VAT và lệ phí trước bạ đến hết năm 2010. Sau năm 2010 từng bước dỡ bỏ những ưu đãi hiện tại để giúp thị trường dần ổn định và phục hồi.

Theo thông tin từ phía Bộ Tài chính cơ quan này đã chuẩn bị sẵn nội dung làm việc với VAMA trên quan điểm định hướng năm 2010 là không giảm thuế. Điều này có thể hiểu các kiến nghị của VAMA liên quan đến việc tiếp tục ưu đãi thuế VAT và lệ phí trước bạ sẽ không được cơ quan chính sách thuế ủng hộ.

Trong các phiên thảo luận về hiệu quả gói kích cầu, các Đại biểu Quốc hội cũng cho rằng chính sách miễn giảm thuế đối với một số nhóm mặt hàng trong đó có ôtô đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình đó là kích cầu trong ngắn hạn. Các đại biểu đề nghị Chính phủ dừng chính sách ưu đãi thuế để tập trung vào chính sách hỗ trợ dài hơi hơn.

Việc ưu đãi thuế VAT và phí trước bạ đối với ôtô được Bộ Tài chính ban hành từ hồi tháng 5 nhằm kích cầu tiêu dùng, theo chủ trương của Chính phủ. Tính đến tháng 8, tổng số tiền được miễn, giảm hoặc giãn nộp thuế cho doanh nghiệp đã lên đến gần 15.000 tỷ đồng.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế chỉ tính riêng 2 khoản ưu đãi là giảm và giãn thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm thuế VAT đã mang lại cho các doanh nghiệp nguồn tài chính trong năm lên đến 14.692 tỷ đồng. Trong đó có 4.670 tỷ đồng thuế VAT được giảm.

Số thuế VAT được giảm tính đến hết kỳ kê khai tháng 6/2009 là 2.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã thực hiện tạm hoàn thuế cho 1.036 hồ sơ với số tiền đã tạm hoàn là trên 1.998 tỷ đồng.

Chính sách ưu đãi thuế đối với ô tô trong năm 2009

Giảm 50% thuế VAT áp dụng từ 1/2/2009

- Gia hạn nộp thuế trong thời gian 9 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2009 tình trên thu nhập từ các hoạt động sản xuất sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất.

- Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 1/5/2009.

- Điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với một số linh kiện phụ tùng ôtô như hộp số, bộ ly hợp và động cơ từ các mức 15%; 22%; 23%; 25% xuống 10%; 15%; 20% tùy từng chủng loại; bộ phận của hộp số, ly hợp, động cơ từ 20% xuống 15% (áp dụng các tờ khai đăng ký hải từ ngày 9/3/2009)

Theo Nguyễn Hà ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm