Vải thiều Bắc Giang không 'ngán' vải thiều Trung Quốc

Sáng ngày 3-6, tại siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TPHCM) đã diễn ra chương trình xúc tiến tiêu thụ trái vải thiều Bắc Giang trong hệ thống Saigon Co.op 2019.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, vải thiều được Saigon Co.op thu mua trực tiếp từ Lục Ngạn (Bắc Giang), được vận chuyển bằng xe chuyên dụng và phân phối tại 700 điểm bán trên toàn quốc.

Đặc biệt là người tiêu dùng tại khu vực miền Trung đến mũi Cà Mau có thể thưởng thức vải chính gốc nguyên vị, tươi ngon. Vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu của Saigon Co.op nên 100% sản phẩm trái vải thiều được thu mua đạt tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap hoặc có chứng nhận an toàn thực phẩm. 

Tùy theo sức mua Saigon Co.op sẽ tăng cường nhập hàng. Năm 2019 dự kiến mức tiêu thụ vải thiều từ 500-700 tấn tăng 25% so với cùng kỳ. Đồng thời, Saigon Co.op cũng làm việc với các đối tác trong hệ thống HTX quốc tế như Singapore, Nhật để có thể xuất khẩu quả vải sang các thị trường này.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở công thương tỉnh Bắc Giang cho biết, vải thiều Bắc Giang đã đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản….

Theo ông Tấn, vải thiều lục ngạn Bắc Giang đang bước vào những ngày đầu của thu hoạch vải thiều chính vụ, thị trường đang được tiêu thụ sôi động. Hôm qua (2-6) ngay tại tỉnh Bắc Giang vải thiều chất lượng cao có giá rất tốt lên đến 70.000 đồng/kg.

Liên quan đến tình hình Trung Quốc đang trong mùa thu hoạch vải liệu vải Bắc Giang có bị cạnh tranh với vải Trung Quốc không?

Ông Tấn cho biết, vải thiều Bắc Giang năm nay có chất lượng cao nhất từ trước đến nay nhờ ngoài thời tiết thuận lợi trong quá trình trái vải sinh trưởng. Tỉnh đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng và vải thiều Bắc Giang được chính các bạn hàng Trung Quốc đánh giá cao về chất lượng.

“Chất lượng vải thiều Bắc Giang hơn hẳn vải Trung Quốc nên hiện nay giá thu mua vải thiều Bắc Giang đạt 70.000 đồng/kg. Do đó, vải Bắc Giang không lo lắng cạnh tranh với vải Trung Quốc. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng vải thiều của tỉnh Bắc Giang, với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói. Vải thiều Bắc Giang sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nên không lo lắng gì về vấn đề xuất khẩu”, ông Tấn nhấn mạnh.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở công thương tỉnh Bắc Giang (đầu tiên từ trái qua) trao đổi cùng Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam (thứ hai từ trái qua).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, thực hiện chủ trương tái cơ cấu của ngành nông nghiệp, liên kết sản xuất giữa các DN, các HTX…. Ngành nông nghiệp xác định trước hết các sản phẩm phải đạt chất lượng, xác định thị trường trong nước là thị trường trọng tâm.

Bộ đánh giá chất lượng trái vải năm nay được nâng cao. Qua báo cáo của tỉnh Bắc Giang cho thấy có 75% các vùng trồng vải đảm bảo VietGAP, trên 20 ngàn ha đảm bảo hữu cơ, đặc biệt vải đảm bảo truy xuất nguồn gốc Bắc Giang triển khai tốt. Đây là nội dung chỉ đạo của Bộ trong việc nâng cao chất lượng giá trị các sản phẩm nông sản trong đó có trái vải.

“Hy vọng thời gian tới Saigon Co.op không chỉ bao tiêu trái vải mà mở rộng tiêu thụ các sản phẩm nông sản tùy từng thời vụ đảm bảo cho NTD cả nước thưởng thức sản phẩm nông sản chất lượng”, ông Nam chia sẻ.

Vải thiều Bắc Giang Top 10 món ăn, đặc sản đạt giá trị kỷ lục

Thời gian thu hoạch vải thiều chính vụ từ ngày 5-6 đến ngày 5-7-2019. Năm 2019, dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 75.000 tấn, chiếm 50%; xuất khẩu 75.000 tấn, chiếm 50%.

Vải thiều là cây ăn quả chủ lực của tỉnh Bắc Giang với diện tích trên 28 nghìn ha, lớn nhất cả nước. Vải thiều Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại tám quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. Đặc biệt, năm 2018 vải thiều Bắc Giang được Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á chính thức xác nhận nằm trong Top 10 món ăn, đặc sản đạt giá trị Kỷ lục của khu vực Đông Nam Á. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm