Ủy ban thường vụ Quốc hội: Khởi động giám sát các tập đoàn nhà nước

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, mục đích giám sát là giải đáp những băn khoăn lâu nay của nhiều đại biểu Quốc hội về hiệu quả quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại khu vực doanh nghiệp nhà nước, phát hiện những quy định không còn phù hợp, đề xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước ở các tập đoàn, tổng công ty. Qua đó tìm mô hình hoạt động hiệu quả cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Để chuẩn bị cho cuộc giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã huy động nhiều cơ quan vào cuộc. Chẳng hạn như yêu cầu Kiểm toán nhà nước cung cấp các báo cáo kiểm toán cũng như đánh giá về một số doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng các năm 2007, 2008. Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn yêu cầu Thanh tra Chính phủ cung cấp các kết luận thanh tra liên quan tới các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Ngoài ra, một số tổ chức nghiên cứu độc lập cũng được mời tham gia các chuyên đề về đánh giá mô hình hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng sẽ tham gia các hoạt động điều tra, khảo sát, tổng hợp, phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động của khu vực dân doanh trong những lĩnh vực mà bản thân họ phải cạnh tranh với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Đến nay, hơn 100 đơn vị đã gửi báo cáo về đoàn giám sát. Đoàn giám sát mong muốn nhận được nhiều hơn nữa những đánh giá, nghiên cứu về hiệu quả quản lý, sử dụng vốn nhà nước trong khu vực quốc doanh để có thông tin đa chiều, toàn diện về vấn đề này.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm