Ưu đãi điện cho nơi cung ứng 80% chip Intel

“Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đang khẩn trương hoàn tất dự án trạm biến áp 220/110 kV Công nghệ cao và đường dây 220 kV Cát Lái - Công nghệ cao. Dự án này nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, chất lượng cao cho Khu Công nghệ cao TP.HCM (quận 9, TP.HCM), đặc biệt cho hoạt động của Công ty Intel Products Việt Nam (gọi tắt là Intel) và sắp tới là Công ty Samsung” - ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC, thông tin với Pháp Luật TP.HCM.

Đảm bảo cung cấp điện ổn định

Theo ông Bảo, Intel đang được cấp điện chuyên dùng từ trạm biến áp 110 kV Intel. Trạm này được cấp nguồn từ hai trạm trung gian 220 kV Thủ Đức và 220 kV Cát Lái thông qua ba đường dây 110 kV khác nhau.

Từ năm 2010, kể từ khi Intel đi vào hoạt động, EVN HCMC xác định nhà máy Intel là phụ tải đặc biệt quan trọng. Vì thế ngoài việc đảm bảo cung cấp điện cho Intel theo đúng các quy định của Bộ Công Thương, EVN HCMC đã chủ động thành lập tổ công tác cung cấp điện với sự tham gia của các đơn vị chuyên ngành như Công ty Truyền tải điện 4, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam. Mục đích nhằm phối hợp và trao đổi nhanh thông tin với Intel về tình hình vận hành, cung cấp điện cho hoạt động sản xuất của nhà máy, cũng như phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng điện năng cung cấp cho nhà máy Intel.

 
Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC (người chỉ tay), đang kiểm tra hiện trường công tác thi công móng trụ tuyến đường dây 220 kV Cát Lái - Công nghệ cao. (Ảnh do EVN HCMC cung cấp)

“Bên cạnh đó EVN HCMC đã tăng cường tần suất và phạm vi tuần tra, kiểm tra lưới điện trong và ngoài trạm 110 kV Intel, kết hợp với việc sử dụng các thiết bị thử nghiệm chẩn đoán tiên tiến như camera nhiệt, máy đo phóng điện cục bộ, máy quay phóng điện vầng quang… nhằm nhanh chóng phát hiện các nguy cơ có khả năng gây sự cố, đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, từ năm 2014 EVN HCMC đã phối hợp với Intel lắp đặt thiết bị thu thập số liệu về chất lượng điện năng tại trạm 110 kV Intel (do công ty tư vấn của Thái Lan cung cấp, lắp đặt và thu thập số liệu) và qua gần một năm sử dụng thiết bị, không có ghi nhận bất thường về chất lượng điện năng cung cấp cho nhà máy” - ông Bảo nói.

Theo ông Bảo, Intel là một trong số rất ít đơn vị sử dụng điện được “chăm sóc” đặc biệt. “Trong năm 2015, EVN HCMC vẫn tiếp tục đưa nhà máy Intel vào danh mục khách hàng đặc biệt nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định. Đồng thời, tổng công ty sẽ tăng cường đầu tư, áp dụng công nghệ cao để nâng cao hơn nữa chất lượng điện năng cung cấp cho hoạt động của Intel” - ông Bảo nói.

Tiếp tục nâng cao chất lượng điện

Tại buổi tổng kết tình hình cung cấp điện cho Intel giai đoạn 2012-2014 mới đây, bà Sherry Boger - Tổng Giám đốc Công ty Intel đánh giá cao những nỗ lực của EVN HCMC trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng hệ thống lưới điện, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất của nhà máy. “Trân trọng cảm ơn EVN HCMC về những nỗ lực thời gian qua trong công tác đảm bảo cung cấp điện ổn định, đóng góp vào sự phát triển của nhà máy” - bà Sherry Boger nói.

Thời gian tới, EVN HCMC cam kết sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho Khu Công nghệ cao, trong đó có Intel và sắp tới là Công ty Samsung. Cụ thể, ông Bảo cho hay EVN HCMC chuẩn bị đưa vào vận hành trạm biến áp 220/110 kV Công nghệ cao và đường dây 220 kV Cát Lái - Công nghệ cao với tổng vốn đầu tư hơn 640 tỉ đồng. Ngoài ra, tổng công ty sẽ tiếp tục phối hợp với Intel sử dụng hiệu quả các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra lưới điện trong khu vực. “Chúng tôi còn lắp đặt các camera giám sát tại các điểm có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp để theo dõi và cảnh báo kịp thời” - ông Bảo nói.

Intel yêu cầu chất lượng điện rất cao để sản xuất thiết bị vi mạch, cao hơn quy định tại Thông tư 33/2014 của Bộ Công Thương về chất lượng điện cung ứng. Trong thời gian đầu, chất lượng điện chưa đáp ứng đã gây ảnh hưởng nhất định đến quy trình sản xuất của nhà đầu tư. Sau đó theo phản ánh của Intel, EVN HCMC đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng. Intel hiện đã hài lòng với chất lượng điện do tổng công ty cung cấp.

Do đặc thù sản xuất công nghệ cao, sử dụng nhiều phần mềm, chương trình, máy móc cần duy trì hoạt động liên tục nên hiện Khu Công nghệ cao có hai nguồn cung cấp điện nhằm đảm bảo quy trình hoạt động liên tục cho các nhà đầu tư công nghệ cao. Đây là ưu điểm hơn hẳn các KCN-KCX khác.

Riêng Intel còn được cung cấp bằng một trạm biến áp chuyên dùng để ổn định dòng điện cao hơn nữa. Bởi vì Intel là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn nên việc “ưu đãi” về chất lượng điện là cần thiết. Những giá trị mà Intel tạo ra rất quan trọng và tương xứng với tầm đầu tư của họ, không chỉ về thuế, giải quyết lao động... mà quan trọng hơn là những giá trị chất xám mà họ mang lại. Ví dụ, chương trình đào tạo gần 80 giảng viên của Intel đã hoàn tất giai đoạn 1, bắt đầu đi vào giai đoạn 2. Các giảng viên này về sau sẽ đào tạo tiếp hàng ngàn người khác.

Ông LÊ HOÀI QUỐC, Trưởng ban Quản lý
Khu Công nghệ cao TP.HCM

QUỲNH NHƯ

80% (làm tròn số) sản phẩm chipset của máy tính được bán trên thị trường do Intel sản xuất. Vì vậy, theo bà Sherry Boger, việc đảm bảo cung cấp điện ổn định hoạt động sản xuất của nhà máy là rất quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm