'Tửu lượng' bia của người Việt tăng cao: 42 lít/năm

Theo thông tin từ Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), năm ngoái nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm bia vẫn tiếp tục tăng lên. Mức tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2016 đạt khoảng 42 lít/người/năm, được dự báo sẽ vẫn tăng trong thời gian tới.

Riêng sản lượng bia tiêu thụ các loại của Sabeco trong năm ngoái đạt gần 1,65 tỉ lít, tăng 8,4% so với cùng kỳ 2015. Tổng doanh thu đạt 31.754 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.655 tỉ đồng, tăng 33% so với năm 2015.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sabeco, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh với sự thâm nhập của các hãng bia ngoại có thương hiệu, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh.

Mặt khác, Việt Nam cũng đang trong lộ trình điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm bia, rượu theo cam kết gia nhập WTO trong thời gian tới… Đây là nguy cơ đối với các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước vì các sản phẩm bia nhập khẩu từ nước ngoài được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng.

Ngoài ra, người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển sang phân khúc bia cận cao cấp và cao cấp. Trong khi các thương hiệu cao cấp như Heineken, Sapporo và một loạt các hãng bia lớn khác lại có xu hướng mở rộng cạnh tranh phân khúc phổ thông mà Sabeco vốn có thế mạnh. Do vậy mức độ cạnh tranh trong ngành bia khốc liệt hơn.

Các thương hiệu bia ngoại cạnh tranh trực tiếp với Sabeco ở phân khúc phổ thông.

Thị trường bia Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển ổn định và là thị trường duy nhất tăng trưởng 15 năm liên tiếp. Theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu, Việt Nam tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số trẻ chiếm 60%.

Đây là những nhân tố thuận lợi giúp thị trường bia Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển, thu hút sự tham gia của nhiều hãng bia hàng đầu thế giới.

Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam cho rằng mức tiêu thụ rượu, bia ở Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp, chỉ đứng thứ 52 thế giới chứ không phải đứng hàng đầu thế giới như một số thông tin phản ánh!?

Riêng năm 2016 sản lượng bia các loại của ngành đạt 3,786,7 triệu lít, tăng 9,3% so với năm 2015. Toàn ngành nộp ngân sách nhà nước đạt 40.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm