Tung chiêu hút khách thuê mặt bằng kinh doanh thời COVID-19

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh, buôn bán tại nhiều con phố ở Hà Nội trở nên ảm đạm. Nhiều cửa hàng đóng cửa, treo biển ngừng hoạt động hoặc chuyển sang hoạt động online để tiết kiệm phần nào chi phí thuê mặt bằng.

Một số con phố có vị trí đắc địa, giá thuê khá cao như tại phố Hàng Tre, Hàng Bông, Lò Đúc, Tôn Đức Thắng, Nhà Chung, phố Huế... tình trạng cũng khá ảm đạm.

Tại phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), một căn nhà 5 tầng, diện tích 150 m2/sàn được cho thuê với giá 200 triệu đồng/tháng. Tòa nhà 6 tầng có vị trí đẹp trên phố Hàng Tre (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng được rao với giá 270 triệu đồng/tháng.

Dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh ế ẩm, nhiều mặt bằng đang chờ khách thuê mới. Ảnh: AH


Để thu hút khách hàng, giới cho thuê văn phòng, cửa hàng, nhà ở tại Hà Nội phải tung ra các chiêu khuyến mãi như giảm giá thuê, miễn phí dịch vụ như phí mạng Internet, phí vệ sinh, thang máy... trong ba tháng.

Đơn cử như tại phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), sàn văn phòng cho thuê 125 m2 được rao với giá 28 triệu đồng giảm còn 22 triệu đồng/tháng; sàn 65 m2 giá 15 triệu đồng giảm còn 12 triệu đồng/tháng...

Anh Hứa Khiêm, một người hoạt động môi giới bất động sản tại Hà Nội, chia sẻ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động giao dịch bất động sản có phần chững lại, việc gặp gỡ khách hàng cũng bị hạn chế do người dân lo ngại dịch bệnh lây lan.

Cạnh đó, dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh cũng chững lại vì kinh doanh không có lợi nhuận khi lượng khách giảm mạnh. Nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh, một số có thể hoạt động online thì cố gắng cầm cự.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng đánh giá dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều nước, trong đó có Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn thì việc thuê cơ sở kinh doanh cũng rơi vào ế ẩm. Nhiều người kinh doanh hiện đã trả lại nhà thuê. 

"Tôi biết chắc chắn cả ở Hà Nội và TP.HCM, tình trạng trả lại nhà thuê khá nhiều, vì họ thuê nhưng không làm được ra lợi nhuận để trả tiền thuê mặt bằng" - ông Võ nói.

Nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp, ông Võ lo ngại giá bất động sản sẽ bị ảnh hưởng.

"Tuy nhiên, trong bất kỳ khó khăn nào cũng có cơ hội. Nếu giá bất động sản giảm sẽ tạo điều kiện cho nhiều người dân tiếp cận nhà ở, khả năng kinh doanh đối với bất động sản sẽ mở rộng hơn. Những người có nguồn tài chính vừa phải cũng có thể tham gia kinh doanh, trong khi trước kia chỉ những người được gọi là giàu mới có thể tham gia kinh doanh được. Và như vậy thì đây cũng là một cơ hội lớn cho nền kinh tế" - ông Đặng Hùng Võ đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm