Tư vấn cách cứu người bị điện giật

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức tọa đàm An toàn điện - những điều cần biết. Tại đây các chuyên gia điện lực và đại diện EVNNPC đã chia sẻ những kiến thức liên quan đến an toàn điện.

. Qua thực tế, người dân thường gặp phải những nguy cơ/sự cố nào dẫn đến khả năng mất an toàn do lưới điện gây ra trong mùa mưa bão?

+ Ông Mai Quang Hùng - Trưởng Ban An toàn (EVNNPC): Người dân thường gặp phải những nguy cơ/sự cố dẫn đến khả năng mất an toàn do lưới điện gây ra trong mùa mưa bão như sau: Sấm sét, bão (gió) làm đứt dây điện rơi xuống đất, làm đổ cột điện, đổ cây cối vào dây điện làm điện rò xuống đất gây nguy hiểm cho người qua lại; Bão (gió) gây chạm chập TBA, gây cháy nổ thiết bị trong trạm, nguy hiểm cho người dân xung quanh; Mưa lũ cuốn trôi cột điện, xà sứ dây dẫn… Lũ lụt gây ngập công tơ, thiết bị điện, gây ra rò điện, gây nguy hiểm cho người dân khi đến gần cột điện.

Khi có bão cần tắt hết nguồn điện trong nhà để tránh cháy hỏng thiết bị và đồ dùng điện.

Chúng tôi khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bằng các việc làm thiết thực sau đây: Khi có bão vào (gió mạnh) cần tắt hết nguồn điện trong nhà để tránh cháy hỏng thiết bị và đồ dùng điện. Đặc biệt khi nhà bị ngập nước phải cắt điện ngay để tránh bị điện rò ra tường nhà gây nguy hiểm cho người sống trong nhà; Không ra đường, không đứng tại các chân cột điện, dưới gầm đường dây điện. Và tuyệt đối không được thu nhặt dây dẫn bị đứt rơi xuống đất.

Người dân khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chú ý khoảng cách đường dây điện bị võng xuống thấp gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Khi qua vùng ngập nước phải chú ý quan sát xem có dây dẫn điện rơi xuống nước hoặc hệ thống công tơ, tủ đấu dây điện… bị ngập hay không, nếu phát hiện ra các trường hợp trên tuyệt đối không đi qua khu vực đó.

. Các chuyên gia tư vấn gì về cách cứu người bị điện giật vẫn tiếp xúc với nước?

+ Ông Trần Hữu Thiêm - Phó Trưởng phòng An toàn điện - Cục Kỹ thuật an toàn & Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương: Trước tiên cần tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, ví dụ ở hạ áp, cách đầu tiên ở gần cầu giao, aptomat là cắt cầu giao, aptomat. Nếu không ở gần thiết bị đóng cắt nhưng có những dụng cụ như kìm cắt điện chẳng hạn có thể cắt bằng dụng cụ này. Hoặc dùng vật cách điện, như gậy bằng tre, gỗ khô, gạt nguồn điện ra khỏi cơ thể nạn nhân hoặc ngược lại.

Trường hợp ở dưới nước là trường hợp rất khó và nguy hiểm cho chính người đi cứu vì nước dẫn điện tốt. Đầu tiên tuyệt đối cắt được điện sau đó mới đến để tách khỏi nguồn. Có một số câu chuyện liên quan đến cấp cứu người điện giật, đôi khi cấp cứu sai cách còn nguy hiểm hơn, khi chết lâm sàng không sơ cứu tại chỗ mà bế đi viện có thể nguy hiểm hơn, điện ức chế thần kinh, tuần hoàn ưu tiên sơ cứu phục hồi hoạt động sống. Trừ trường hợp có đủ phương tiện vừa chở nạn nhân đi vừa sơ cứu được. Tai nạn điện trong dân do không biết cách cứu còn nguy hiểm hơn, vô tình khi bế còn ức chế hệ thống tuần hoàn.

Đối với trường hợp nạn nhân bị cao thế giật, cần gạt ra khỏi nguồn khi có găng cách điện, ủng cách điện.

. Sự cố mất an toàn cũng có những lỗi do khách quan như mưa bão nhưng cũng có những sự cố do ngành điện gây ra có thể là do lưới kém chất lượng, trạm biến áp có sự cố gây cháy nổ làm cho người dân bị thương tật, ngành điện sẽ bồi thường như thế nào?

+ Ông Trần Hữu Thiêm: Xét đến trách nhiệm cần xét theo luật hình sự và dân sự. Đối với hình sự do cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện, còn dân sự, Bộ Luật dân sự quy định không chịu trách nhiệm dân sự do bất khả kháng mà bão lũ là thiên tai. Ngoài ra, để khẳng định chất lượng kém hay không liên quan đến đánh giá chất lượng công trình. Trường hợp thiết kế không đúng quy định,  xây dựng không đúng thiết kế thì các bên liên quan phải chịu trách nhiệm còn khách quan sẽ không đặt vấn đề bồi thường mà là hỗ trợ. Nếu như do đơn vị làm không đúng quy định pháp luật, mức độ vi phạm đến đâu xử lý trách nhiệm đến đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm