Từ nay đến Tết, thị trường nhà, đất sẽ ra sao?

Chiều 23-11, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, tạp chí Thương Gia phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào cổ phiếu bất động sản” thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư và chuyên gia.

TS Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế, ĐH Ngân hàng TP.HCM, nhận định thị trường bất động sản đang có một gam màu tương đối sáng. Bên cạnh những yếu tố như giao dịch ổn định, giá không biến động lớn, dòng vốn FDI vào bất động sản cũng như số lượng doanh nghiệp bất động sản đều tăng.

Bức tranh thị trường hiện rõ sự lạc quan ở nhiều yếu tố xuất phát từ các điều kiện của nền kinh tế Việt Nam hiện nay như tăng trưởng kinh tế hằng năm tốt, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao, lãi suất ổn định theo xu hướng giảm và sự thay đổi tích cực từ chính thị trường bất động sản để phù hợp hơn với khẩu vị của người mua.

Chuyên gia dự báo trong hơn một tháng còn lại của năm 2017 và năm 2018, các phân khúc thị trường bất động sản cũng sẽ tiếp tục sôi động hơn.

Theo ông Tín, nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định, tiết kiệm của người dân đang ở mức cao. Đây là cơ hội cho thị trường bất động sản đón một lượng lớn tiền đổ vào từ người mua nhà và người đầu tư.

Nhìn về triển vọng thị trường, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô tiếp tục hỗ trợ thị trường bất động sản. Trong hơn một tháng còn lại của năm 2017 và năm 2018, các phân khúc thị trường bất động sản cũng sẽ tiếp tục sôi động hơn. 

Cũng theo chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế những tháng cuối năm 2017 và cả năm 2018 đó chính là câu chuyện lãi suất. Chính các yếu tố về lãi suất, thị trường bất động sản có nhiều sự hưởng lợi.

Người mua nhà, chủ đầu tư dự án cũng sẽ ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ phía ngân hàng. Từ đó, thị trường bất động sản trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, cho rằng việc đánh giá tổng thể chu kỳ kinh tế, chọn lựa một chiến lược đầu tư trung, dài hạn là rất cần thiết để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có được những giải pháp hữu hiệu, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh doanh và góp phần lành mạnh hóa thị trường chứng khoán lẫn bất động sản Việt Nam.

Các nhà đầu tư sẽ dần dần từ bỏ khái niệm đầu tư lướt sóng khi đầu tư tầm nhìn trung và dài hạn mới đem lại hiệu quả rõ rệt nhất. Đây cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ sự ổn định của thị trường.

Các doanh nghiệp bất động sản và chuyên gia trao đổi bên lề hội thảo.

“Cụ thể hơn, các công ty niêm yết bất động sản sẽ là các mục tiêu đầu tư hoặc hợp tác hàng đầu cho những nhà đầu tư chiến lược, những nhà phát triển bất động sản trong và ngoài nước vì các công ty niêm yết này có lợi thế thông tin rõ ràng, minh bạch và đã đạt một quy mô nhất định cùng bề dày kinh nghiệm phát triển đáng kể. Các doanh nghiệp này sẽ thường là các doanh nghiệp đầu ngành với đội ngũ vận hành và quỹ đất, quỹ tài sản dồi dào, hứa hẹn đem lại nhiều giá trị cho các nhà đầu tư chiến lược” - ông Khương chia sẻ.

Ông Khương dẫn chứng trên thị trường có thể thấy các ví dụ điển hình như Nam Long (NLG) cùng với rất nhiều các đơn vị hợp tác cùng họ như Keppel Land, Hankyu... Hoặc như Phát Đạt (PDR) và Năm Bảy Bảy (NBB) cùng các đối tác, nhà đầu tư Nhật như Creed Group bắt tay phát triển dự án; hoàn toàn có thể thấy được sự hiện diện của các quỹ đầu tư vốn nước ngoài, các ngân hàng đầu tư trong cơ cấu sở hữu của những công ty niêm yết bất động sản tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Xu hướng phát triển này sẽ còn tiếp tục khi các nhà đầu tư tìm đến các doanh nghiệp niêm yết tiếng tăm và uy tín để “chọn mặt gửi vàng” trên thị trường bất động sản.

Ngoài ra, các công ty tư nhân nếu muốn nâng tầm sẽ cũng dần chuyển mình để trở thành một công ty đại chúng, nâng cấp hệ thống quản trị, công bố thông tin và quan hệ nhà đầu tư để có thể thu hút nhiều hơn cho mình các cơ hội phát triển trong tương lai.

Quá trình này sẽ thúc đẩy thêm nguồn vốn vào cả thị trường bất động sản cùng thị trường chứng khoán, tăng khối lượng giao dịch và số lượng cổ phiếu niêm yết trở nên đa dạng hơn.

Sự cạnh tranh giữa các công ty niêm yết, các công ty tư nhân cũng sẽ giúp thị trường có các chuyển biến tích cực khi các doanh nghiệp không chỉ phải thể hiện khả năng của mình với các khách hàng mà còn cả với những đối tác, nhà đầu tư. Thị trường cũng từ đây mà sẽ trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm