Từ COVID-19, Việt Nam lạc quan thứ hai thế giới

Tối 5-8, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết niềm tin người tiêu dùng toàn cầu trong quý II giảm mạnh từ 106 điểm xuống còn 92 điểm.

Trong khi đó, vượt qua làn sóng đầu tiên của dịch COVID-19, Việt Nam vượt qua Philippines và Indonesia để trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan nhiều thứ hai thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng với 117 điểm, chỉ xếp sau Ấn Độ với số điểm 123. 

Người Việt giảm chi tiêu cho du lịch. Ảnh: TÚ UYÊN

Báo cáo chỉ ra các yếu tố triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, mối lo lắng về tài chính cá nhân ngắn hạn, sự không sẵn sàng chi tiêu đã dẫn đến chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong quý II giảm 9 điểm so với quý I.

Theo bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, COVID-19 đã lan mạnh ra khắp toàn cầu, cách ly xã hội, đóng cửa DN và gia tăng thất nghiệp đã làm giảm niềm tin người tiêu dùng và sự sẵn sàng chi tiêu của họ.

Việt Nam đã thành công vượt qua làn sóng thứ nhất của đại dịch COVID-19 nhưng nhìn chung, niềm tin tiêu dùng trở nên suy yếu vì những tác động của dịch đã ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân cũng như triển vọng tương lai.

Bên cạnh đó, Nielsen cho biết bất chấp sự sụt giảm niềm tin trên tất cả các thị trường, Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực có nhiều người lạc quan nhất cũng như bi quan nhất trên thế giới.

Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Ấn Độ, Việt Nam, Philippines và Indonesia vẫn trên 100 thì chỉ số này ở Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ dưới 50, mức thấp nhất trên toàn cầu.

Trên toàn cầu người tiêu dùng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm. Trong quý II, Việt Nam là quốc gia vượt lên vị trí đứng đầu với nhiều người tiết kiệm nhất thế giới, theo sau bởi Hồng Kông 68% và Singapore 65%.

Thêm vào đó, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu vào du lịch và giải trí bên ngoài ít hơn so với quý trước.

Đại diện Nielsen giải thích rằng việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 đã tạo nên hiệu ứng domino với những doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Đồng thời, sức mua của người dân cũng giảm vì có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng giảm tần suất đến các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm du lịch khác. Kết hợp cùng mối lo ngại về tài chính là nguyên nhân dẫn đến người dân hạn chế chi tiêu cho những việc như du lịch, giải trí, quần áo mới và ăn uống bên ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm