Trung Quốc tạm thời chưa bị Mỹ đánh thuế 25%

Ông Trump cũng nhấn mạnh, nếu mọi thứ diễn biến tốt, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký một thỏa thuận mới.

Trước đó, ông Trump đã lên kế hoạch tăng từ 10% thuế lên 25% thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc vào thứ sáu (22-2) bị đổ vỡ.

Tuy nhiên, như thường lệ, ông Trump đã tweet các dòng chữ trên Twitter “Các bên đã đạt được những thỏa thuận tiến bộ trong một loạt các lĩnh vực đang gây chia rẽ, gồm: Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ và tiền tệ”.

Từ kết quả cuộc đàm phán, ông Trump cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục trì hoãn việc tăng thuế đến ngày 1-3, và nếu các cuộc đàm phán tiếp tục có dấu hiệu tiến bộ hơn, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa tôi và ông Tập Cận Bình để đi đến cuộc thảo luận cuối cùng”.

Sự trì hoãn thuế quan là dấu hiệu tích cực mà cả 2 bên đang nỗ lực tìm kiếm sau 90 ngày đình chiến thương mại. Thị trường thế giới đang chào đón tin vui này như là dấu hiệu chấm dứt căng thẳng thương mại, mà đang làm gián đoạn dòng chảy thương mại hàng trăm tỉ USD, và làm chậm sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Một nguồn tin của Reuters cho biết, các nhà đàm phán đang tìm cách giải quyết các khác biệt về cách đối xử của Trung Quốc với doanh nghiệp nhà nước, trợ cấp, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trộm cắp trên mạng. Hai bên đã thảo luận các cơ chế thực thi.

Washington muốn đưa ra cơ chế mạnh mẽ buộc Trung Quốc phải thực thi những vấn đề nêu trên, trong khi Bắc Kinh nhấn mạnh đến việc Mỹ cần phải có “sự công bằng và khách quan” trong các vấn đề nêu ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm