Trung Quốc muốn hợp tác với Việt Nam chống rầy nâu

Sáng 14-9, trong khuôn khổ diễn đàn hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê của doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (TQ), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp nông thôn TQ Hàn Trường Phú.

Tại buổi hội đàm, liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch bệnh động vật qua biên giới, Bộ trưởng Nông nghiệp nông thôn TQ cho biết TQ và Việt Nam có đường biên giới núi liền núi, sông liền sông, hệ thống động thực vật phong phú, tương đồng nên mong muốn được hợp tác cùng Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật qua biên giới như bệnh dịch tả heo châu Phi, dịch rầy nâu…

Toàn cảnh buổi hội đàm. Ảnh: AH

Ví dụ như dịch tả heo châu Phi, ngay khi xảy ra dịch, TQ đã hợp tác với một số nước láng giềng xung quanh có chung đường biên giới, trong đó có Việt Nam để cùng phòng, chống dịch. 

"Về dịch bệnh, như rầy nâu theo mùa lúc bay từ TQ sang Việt Nam lúc bay ngược lại. Năm ngoái, thời gian này dịch rầy nâu đang hoành hành rất dữ. Đây là vấn đề của hai nước, do đó chúng tôi mong muốn được hợp tác với Việt Nam và tổ chức hội nghị chống lại loài dịch bệnh này" - ông Phú nói.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết về vấn đề kiểm soát dịch bệnh thông qua biên giới, nếu TQ nhất trí sẽ giao cho Cục Thú y của hai nước chuẩn bị nội dung, tổ chức hội thảo chuyên đề tìm biện pháp ứng phó để phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Đồng thời, tại hội thảo này sẽ đưa thêm dịch bệnh sâu keo mùa thu, là loài dịch bệnh nguy hiểm đang lây lan nhanh ở cả hai nước.

Bên cạnh vấn đề kiểm soát dịch bệnh thông qua biên giới, ông Cường đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp nông thôn TQ tiếp tục thúc đẩy phía Tổng cục Hải quan TQ nhanh chóng thông qua danh mục hồ sơ của tám loại hoa quả mà Việt Nam đã gửi hồ sơ đề nghị xuất khẩu chính ngạch sang TQ như sầu riêng, khoai lang, sắn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.