Trung Quốc, Indonesia tiếp tục tăng mua gạo Việt Nam

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 6 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gạo đạt hơn 1,7 tỉ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính trong 5 tháng đầu năm 2020, Philippines đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam với gần 40% thị phần, khối lượng đạt 1,3 triệu tấn và 599 triệu USD.
Đáng chú ý nhiều thị trường tăng mua gạo Việt Nam, giá trị xuất khẩu gạo nửa đầu năm nay sang Indonesia tăng gấp 2,9 lần và sang Trung Quốc tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu gạo sang Senegal tăng gấp 18 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu gạo sang các thị trường như Trung Quốc, Indonesia và các nước châu Phi tăng mạnh.

Về chủng loại xuất khẩu, giá trị xuất khẩu gạo trắng chiếm 38% tổng kim ngạch, gạo Jasmine và gạo thơm chiếm 38%, gạo nếp chiếm gần 20%; gạo Japonica và gạo giống Nhật chiếm hơn 4%.
Thị trường xuất khẩu gạo trắng lớn nhất của Việt Nam là Philippines chiếm 64%, tiếp đến là Malaysia 13% và Ghana 3%.
Với gạo Jasmine và gạo thơm, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Philippines, Ghana... Với gạo nếp, thị trường xuất khẩu lớn là Trung Quốc chiếm đến 76%, tiếp đến là Philippines, Malaysia...

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, do tác động của dịch COVID-19 nên các nước vẫn tích trữ lương thực đẩy mạnh nhập khẩu gạo. Tuy nhiên, sắp tới có thể gạo Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các nước xuất khẩu gạo mạnh khác như Thái Lan, Ấn Độ nên có thể giá xuất khẩu sẽ không cao như hiện nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm