Trung Quốc ‘đổ dầu’ vào thương chiến nhưng vẫn kiện Mỹ

Cũng đã trả đũa thuế rất mạnh với Mỹ nhưng Bộ Thương mại Trung Quốc chiều tối qua ra thông báo đã gửi đơn khởi kiện Mỹ ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề thuế nhập khẩu mà Mỹ đang áp đặt cho Trung Quốc.

Trung Quốc không tiết lộ bất kỳ chi tiết trong đơn khởi kiện nhưng cho biết chính sách thuế của Mỹ tác động lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các hành động thuế quan mới nhất của Mỹ đã phá vỡ tính thống nhất mà các bên đã đạt được tại cuộc gặp gỡ Osaka. Do đó, Trung Quốc buộc phải bảo vệ quyền quyền hợp pháp của mình theo quy định WTO.

Đây là lần thứ ba, Trung Quốc kiện Mỹ ra WTO để tổ chức này xem xét các giới hạn mức thuế mà mỗi nước có thể áp dụng.

Trong khi đó các quan chức Mỹ khẳng định thuế quan dùng để trừng phạt Trung Quốc vì đã ăn cắp và xâm quyền sở hữu trí tuệ, vốn không quy định tại các điều luật WTO. Mặc dù, nhiều chuyên gia thương mại nói rằng bất kỳ mức thuế nào vượt mức tối đa đều sẽ được WTO xem xét.

Nhiều chuyên gia chế giễu quyết định của Trung Quốc vì chính họ cũng đổ dầu vào lửa bằng cách đánh thuế trả đũa hàng hóa Mỹ mà không cần sự chấp thuận của WTO.

Theo quy định của WTO, Mỹ có 60 ngày để xử lý các tranh chấp này. Sau đó, Trung Quốc có thế yêu cầu WTO xét xử, tiến trình này sẽ mất nhiều năm. Và Mỹ hoàn toàn buộc phải chấm dứt đòn trừng phạt thuế Trung Quốc nếu bị WTO phán quyết sai trong trường hợp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm