Trung Quốc bất ngờ hạ các mức lãi suất cơ bản lần 2

Quyết định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 6/7, theo đó lãi suất huy động kỳ hạn một năm giảm 0,25% xuống còn 3% và lãi suất cho vay kỳ hạn một năm giảm 0,31% xuống còn 6%. Ngoài ra, POBC cũng nới lỏng các quy định cho vay khi cho phép lãi suất cho vay ngân hàng giảm xuống còn 70% lãi suất cơ bản, thấp hơn mức 80% áp dụng trong tháng Sáu.

Trước đó, ngày 7/6, POBC đã hạ cả lãi suất huy động và cho vay thêm 0,25% và đây cũng là lần hạ lãi suất cơ bản đầu tiên kể từ năm 2008.

Các nhà phân tích cho rằng động thái trên của POBC được đưa ra sau khi nền kinh tế ghi nhận một loạt số liệu gây lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại trong quý II vừa qua. Ngân hàng Barclays ngày 5/7 dự báo, nền kinh tế Trung Quốc sẽ chạm đáy vào quý II năm nay khi tốc độ tăng trưởng sản phẩm quốc nội (GDP) của quý này chỉ ở mức 7,5%, thấp hơn mức 8,1% trong quý I, đồng thời đánh dấu quý thứ sáu liên tiếp tốc độ tăng trưởng GDP suy yếu.

Theo dự kiến, trong tuần tới, Tổng cục Thống kê Trung Quốc sẽ công bố các số liệu kinh tế chủ chốt, bao gồm cả tốc độ tăng trưởng GDP quý II và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Sáu vừa qua.

Trong một động thái tương tự cùng ngày, Ngân hàng Trung ương châu ÂU (ECB) cũng đã hạ lãi suất cơ bản từ 1% xuống mức thấp kỷ lục 0,75%. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) thông báo tăng quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong bốn tháng tới thêm 50 tỷ bảng Anh lên mức 375 tỷ bảng Anh.
 

(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm