Trang bị thiết bị truy xuất nguồn gốc cho thủy sản

Việc tìm hiểu thông tin về nguồn gốc sản phẩm hiện là nhu cầu mới của người tiêu dùng Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản tuy chưa phải là quy định kỹ thuật bắt buộc (cả ở nước ta lẫn nước nhập khẩu). Hiện nay, chỉ có một số ít doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam có sử dụng mã vạch để truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, mã vạch chỉ chứa được một ít thông tin cơ bản về nhà sản xuất và sản phẩm. Hơn nữa, phải có thiết bị đọc mã vạch thì mới có thể hiểu mã vạch “nói” gì.

Giải pháp của IBM khuyến khích doanh nghiệp sử dụng công nghệ định dạng tần số vô tuyến (công nghệ RFID). Công nghệ này không cần thiết bị đọc chuyên dùng và giúp chuyển tải nhiều thông tin hơn, bao gồm cả thông tin về thủy sản được nuôi trồng ở trại nuôi nào, vùng nuôi nào, được cho ăn những thức ăn gì, thông tin về doanh nghiệp chế biến thủy sản... Đương nhiên, chi phí trang bị sẽ đắt hơn nhưng cũng sẽ giúp sản phẩm có giá trị hơn.

Dự kiến đàm phán thuận lợi thì cuối tháng 6, đầu tháng 7 sẽ bắt đầu triển khai thí điểm cho một doanh nghiệp chế biến cá và một doanh nghiệp chế biến tôm.

Q.NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm