Trái vải thiều nổi tiếng Thanh Hà lần đầu tiên sang châu Âu

Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, chiều 7-6, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).

Theo Bộ Công Thương, mặc dù tác động bởi dịch COVID-19 nhưng bộ đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam. Với nền tảng này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc...

Bộ này đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp đặc biệt là Pacific Foods tích cực tìm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia.

Lãnh đạo Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tại lễ xuất khẩu vải. 

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pacific Foods Chung Trí Phong, công ty có khoảng ba năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.

Hành trình để quả vải đến tay người tiêu dùng Châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.

“Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải từ khi thu hoạch đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng, thơm ngon và an toàn” - ông Phong chia sẻ.

Khoảng bốn đến năm ngày lô vải thiều Thanh Hà sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu. Tuần tới, công ty sẽ xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia khó tính này.

Theo ông Phong, việc xuất khẩu thành công lô vải thiều từ Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn tại Bắc Giang vào EU chứng minh trái vải thiều Việt Nam được thế giới ưa chuộng, các DN trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường trong đó có EU. Vì vậy, sau vải thiều công ty tiếp tục xúc tiến xuất khẩu mít, thanh long, gạo...sang EU. 

Trong khi đó, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Pacific Foods, cho biết nông sản Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, bưởi…

Hiện nay trái cây của Thái Lan, Malaysia xuất qua các nước rất nhiều, đây vừa là thách thức cũng như cơ hội cho trái cây Việt Nam vì thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mê Kông.

Tuy nhiên, để nông sản Việt Nam muốn vươn xa đến các nước trước tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, trồng theo các tiêu chuẩn GlobaGap, VietGaP, Organic...

Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU, cho biết thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả. Hội phối hợp với Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU, phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với Châu Âu.

Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng DN cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để DN Việt thử sức ở sân chơi lớn này.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm