Trái cây Việt Nam hết tắc đường sang Mỹ

Ngày 24-8, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), cho biết từ tuần này, nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ trở lại làm việc tại cơ sở chiếu xạ, việc xuất khẩu trái cây tươi sang Mỹ sẽ bình thường trở lại.

Theo đó, ông Hiếu cho biết Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý đặc cách cử chuyên gia trở lại Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, do Mỹ có quy định chặt chẽ về đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên trong thời gian diễn ra bệnh dịch COVID-19 nên đến ngày 11-8, phía Mỹ mới chính thức cung cấp thông tin cán bộ kiểm dịch thực vật cho Cục Bảo vệ thực vật để làm thủ tục.

Khách hàng Mỹ nhập nhiều nông sản của Việt Nam. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Đồng thời, phía Mỹ cũng yêu cầu điểm đến là sân bay quốc tế Nội Bài và khách sạn do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam bố trí.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi chuyên gia kiểm dịch của Mỹ sang Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật vẫn nỗ lực làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đề nghị họ cho phép nhân viên của mình tiếp tục thực hiện giám sát xử lý vấn đề kiểm dịch để trái cây tươi xuất khẩu sang thị trường này.

"Hiện phía Đại sứ quán Mỹ đã chấp thuận cho nhân viên làm việc trở lại tại cơ sở chiếu xạ từ tuần này. Điều đó đồng nghĩa việc xuất khẩu trái cây tươi sang Mỹ sẽ diễn ra bình thường trở lại" - ông Hiếu thông tin.

Trước đó, khi trao đổi với PLO, ông Hiếu cũng cho biết Cục Bảo vệ thực vật đang nỗ lực tìm chỗ trên một số chuyến bay của Asiana, Korea Air, Nippon Airline và cả chuyến bay của bảo hộ công dân... để chuyên gia kiểm dịch của Cơ quan kiểm dịch động thực vật của Mỹ (APHIS) sang Việt Nam sớm nhất có thể.

Như PLO đã thông tin, bắt đầu từ tháng 3 năm nay, dịch COVID-19 bùng phát, Mỹ yêu cầu nhân viên bản xứ phải quay về nước, trong đó có nhân viên của APHIS.

Khi Mỹ rút toàn bộ nhân viên về nước, những người làm việc trong Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam được linh động đến thực hiện việc kiểm dịch tạm thời cho trái cây tươi xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, gần một tháng nay, các nhân viên nhận ủy quyền thực hiện kiểm dịch tạm thời đã bận việc chính của họ nên không thể thực hiện tiếp việc kiểm dịch. Do đó, việc xuất khẩu trái cây tươi như nhãn, xoài, thanh long, chôm chôm… của Việt Nam sang thị trường Mỹ cũng bị ngừng trệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm