Trà Việt Nam đã thông quan vào Đài Loan

Động thái tích cực này của cơ quan hải quan Đài Loan đưa ra sau khi Hiệp hội Chè Đài Loan nhận được văn bản của VITAS gửi phản bác lại tin đồn thất thiệt thiếu căn cứ nói rằng trà Việt Nam nhiễm chất độc dioxin. VITAS khẳng định hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có sản phẩm trà không bị nhiễm dư lượng chất dioxin, buộc phía nước này phải đính chính lại thông tin.

Theo ông Phương, hải quan Đài Loan trước đó đã kiểm dịch thực vật, kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật lô hàng trà Việt Nam xuất khẩu sang. Thế nhưng sau khi một số tờ báo Đài Loan, Trung Quốc tung tin đồn trên vào đầu tháng 11-2014, họ đã thận trọng giữ hàng lại chờ kiểm nghiệm. Sau khi nhận được thông tin chính thức từ Hiệp hội Chè Đài Loan, ngày 20-11, họ đã cho thông quan.

Ông Phương cho hay mặc dù các lô hàng trà đã được thông quan nhưng hải quan Đài Loan vẫn kiểm tra rất nghiêm ngặt các lô hàng nông sản từ Việt Nam vào nước này. Vì vậy hiệp hội vẫn đang chuẩn bị những biện pháp tiếp theo để xóa bỏ hẳn tin đồn này, tạo thông quan dễ dàng hơn.

Hiện nay, một số doanh nghiệp (DN) nhập khẩu trà Đài Loan đã tố cáo lên cơ quan chức năng nước này, yêu cầu điều tra những đối tượng đã tung tin đồn trà Việt Nam nhiễm dioxin. Vì chính tin đồn này đang khiến uy tín công ty bị giảm sút, chỉ số giá cổ phiếu giảm gây thiệt hại lớn.

Ngày 20-11, trên báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch VITAS, về sự việc trên. Bà Hồng khẳng định trà và các nông sản khác của nước ta không nhiễm dioxin. Bà Hồng chỉ ra âm mưu này là do các DN sản xuất trà Đài Loan và DN xuất khẩu trà Trung Quốc muốn tạo tiếng xấu cho trà Việt Nam để chiếm thị trường.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm