TQ đồng ý mua thủy sản từ hơn 600 doanh nghiệp VN

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đăng thông tin thông báo, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) đã rà soát, gửi lại danh sách 665 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc phải có chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), bao bì đóng gói phải có tiếng Trung và tiếng Anh, phù hợp với tiêu chuẩn đóng gói của Trung Quốc...

Theo đó, Nafiqad đã đề nghị bỏ 15 doanh nghiệp khỏi danh sách 680 doanh nghiệp trước đó đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, do các doanh nghiệp hiện đã giải thể. Việc Trung Quốc siết chặt thương mại biên mậu và kiểm soát chất lượng khiến xuất khẩu thủy sản sang thị trường này trong những tháng đầu năm 2019 bị ảnh hưởng.
Theo thỏa thuận của cơ quan quản lý hai nước, thủy sản xuất nhập khẩu giữa hai nước cần phải đáp ứng hai điều kiện gồm: Sản phẩm thủy sản phải được sản xuất tại cơ sở có tên trong danh sách được phép xuất khẩu do Nafiqad công nhận; từng lô hàng thủy sản khi xuất khẩu phải kèm theo chứng thư an toàn thực phẩm do Nafiqad cấp.
Hằng quý, Nafiqad và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ cập nhật và thông báo định kỳ cho nhau để xem xét và công nhận danh sách các cơ sở sản xuất chế biến thủy sản xuất khẩu. Hải quan Trung Quốc sẽ cập nhật danh sách lên website của họ để hải quan cửa khẩu căn cứ vào đó cho thông quan.
Ngoài ra, Hải quan Trung Quốc còn yêu cầu thủy hải sản xuất khẩu của Việt Nam phải nằm trong danh mục 120 loài đã được đánh giá và cho phép nhập khẩu vào Trung Quốc.
Bên cạnh đó, thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc phải có chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), bao bì đóng gói phải có tiếng Trung và tiếng Anh, phù hợp với tiêu chuẩn đóng gói của Trung Quốc...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm