TP.HCM tung 300 chương trình du lịch hấp dẫn

Dịch COVID-19 bùng phát lần hai tại Đà Nẵng và một số địa phương khác khi chương trình kích cầu du lịch lần một mới diễn ra được hơn một tháng gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch. Để đưa ngành du lịch từng bước trở lại quỹ đạo bình thường, Sở Du lịch TP.HCM vừa ban hành kế hoạch kích cầu du lịch nội địa lần hai, diễn ra từ tháng 10.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi cùng bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, về nội dung này.

Sản phẩm đa dạng, trải nghiệm mới mẻ

. Phóng viên: Bà có thể cho biết chương trình kích cầu du lịch lần hai có sự khác biệt nào với chương trình lần một?

+ Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Mục tiêu chính của kích cầu du lịch lần hai là kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân, trong đó giá cả chỉ là một trong các yếu tố để thúc đẩy.

Do đó, ngoài việc chuẩn bị hơn 300 chương trình du lịch có giá ưu đãi, các sản phẩm du lịch trong chương trình kích cầu lần hai còn chú trọng đáp ứng hai nhu cầu quan trọng của du khách: đi du lịch an toàn và có những trải nghiệm thú vị sau mỗi chuyến đi.

. Chương trình kích cầu du lịch lần hai này có những sản phẩm nào mới để người dân TP.HCM trải nghiệm cũng như thu hút khách từ các tỉnh, thành khác?

+ Điểm nhấn của chương trình lần hai là tập trung vào những sản phẩm du lịch tham quan tại TP.HCM trong ngày, hai ngày, ba ngày với nhiều phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân. Bên cạnh đó, các công ty du lịch chú trọng phân khúc sản phẩm ngắn ngày dành cho nhóm nhỏ gia đình, sản phẩm du lịch theo yêu cầu của du khách.

Thực tế các công ty du lịch TP.HCM nắm bắt rất nhanh xu hướng du lịch tại chỗ nên thiết kế nhiều chương trình hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ. Chẳng hạn, Saigontourist mở tour đi bằng buýt sông đến khu du lịch Bình Quới, thưởng thức ẩm thực dân gian và nghỉ đêm tại Bình Quới. Công ty Du lịch TST kết hợp với Saigon Water Bus và Bảo tàng Áo dài để giúp du khách trải nghiệm Sài Gòn từ sông…

Ngoài ra, điểm nhấn của chương trình còn đến từ các gói sản phẩm đa dạng của các khách sạn, bảo tàng, khu du lịch Đầm Sen, Land Mark… Đặc biệt là combo liên kết giữa các đơn vị để tạo nên sản phẩm du lịch TP.HCM hấp dẫn. Ví dụ, khách sạn Sofitel có chương trình một ngày làm đầu bếp nhí, khu nghỉ dưỡng Mia quận 2 có chương trình nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm học nấu ăn...

Bên cạnh đó còn có những sản phẩm du lịch TP.HCM liên kết với vùng Đông Nam bộ, với các tỉnh ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

. Trong chương trình kích cầu lần hai, ngành du lịch TP.HCM muốn gửi thông điệp gì tới du khách?

+ Chương trình kích cầu du lịch lần hai vẫn theo thông điệp chung như lần một là “TP.HCM - Sống động từng trải nghiệm”. Tuy nhiên, có nhiều chương trình nhánh mới như “Người TP.HCM đi du lịch TP.HCM” và “TP.HCM nghĩa tình - du lịch san sẻ yêu thương”...

Đối với chương trình “Người TP.HCM đi du lịch TP.HCM”, sở đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM và các công ty du lịch chuẩn bị sẵn khá nhiều sản phẩm để khuyến khích người dân đi du lịch tại chỗ để hiểu và yêu hơn về TP nơi mình sinh sống và làm việc. Qua đó góp phần quảng bá cho điểm đến TP.HCM và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch hồi sinh.

Đối với chương trình “TP.HCM nghĩa tình - du lịch san sẻ yêu thương”, sở phối hợp với các quận/huyện tổ chức cho những người yếu thế như trẻ em mồ côi, người khuyết tật… du lịch miễn phí với những chương trình hấp dẫn, chất lượng tại TP.HCM.

Du khách trong một lần tham gia tour “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn” di chuyển trên đường phố TP.HCM bằng các loại xe cổ như xe Honda 67, Honda Dame. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cần hỗ trợ truyền thông để người dân an tâm đi du lịch

. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến tỉ lệ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại TP.HCM tạm dừng hoạt động rất cao, lên đến 90%-95%. Đến nay tình hình ra sao, thưa bà?

+ Hiện tại có khoảng 40%-50% doanh nghiệp du lịch TP.HCM đã trở lại hoạt động, chuẩn bị cho chương trình kích cầu lần hai và mùa du lịch cuối năm. Thời điểm này, bên cạnh khách lẻ, khách gia đình thì các công ty lữ hành bắt đầu nhận được các đoàn khách.

. Sở Du lịch TP.HCM có những giải pháp, đề xuất gì để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp?

+ Với gói hỗ trợ lần hai đang được Chính phủ đề xuất, hiện tại các công ty du lịch TP.HCM rất mong được hỗ trợ với ba nhóm chính sách.

Thứ nhất, với chính sách thuế, phí đã ban hành trong đợt 1 vừa rồi, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục được gia hạn. Chẳng hạn, hỗ trợ cho các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng năm 2020 từ sáu đến 12 tháng... Tiếp tục giảm một số loại phí trong đợt 1 và gia hạn thời gian cho đợt 2.

Thứ hai là nhóm tiền tệ - tài khóa: Doanh nghiệp rất mong tháo gỡ quy trình thủ tục vì đợt 1 đã gặp khó khăn trong tiếp cận khi phải chứng minh doanh thu, tài sản thế chấp… Do đó, họ mong gói hỗ trợ lần hai có phương thức linh hoạt hơn để có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng bằng tín chấp.

Thứ ba là những chi phí dịch vụ cố định như điện, nước, Internet tiếp tục được giảm và mở rộng đối tượng được giảm. Đặc biệt, doanh nghiệp mong Nhà nước hỗ trợ công tác truyền thông để người dân có thể an tâm đi du lịch trở lại, truyền thông về các điểm đến an toàn, các sản phẩm du lịch của doanh nghiệp.

Bên cạnh gói hỗ trợ của Chính phủ, TP.HCM có gói hỗ trợ lần hai cho người lao động và các công ty bị ảnh hưởng vì COVID-19, trong đó có du lịch. Sở Du lịch đang phối hợp với các sở, ngành đề xuất các gói hỗ trợ riêng cho công ty du lịch vay trả lương cho người lao động và hỗ trợ dành cho chương trình kích cầu du lịch lần hai này.

.Giai đoạn cao điểm du lịch nội địa từ tháng 7 đã qua, chỉ còn khoảng ba tháng là kết thúc năm 2020. Vậy ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng gì về chương trình kích cầu du lịch nội địa lần hai này?

+ Chúng tôi đã đề ra hai kịch bản. Hiện vận hành theo kịch bản thứ nhất khi dịch được kiểm soát vào tháng 9 cùng với chương trình kích cầu du lịch lần hai, dự kiến đến cuối năm TP.HCM có thể đón 15 triệu lượt khách du lịch nội địa. Doanh thu du lịch vào cuối năm đạt hơn 80.000 tỉ đồng.

Riêng với khách du lịch quốc tế phụ thuộc vào lộ trình mở đường bay thương mại quốc tế của Chính phủ.

. Xin cám ơn bà.

Ứng dụng thực tế ảo quảng bá du lịch, ưu tiên tiêu chí an toàn

Tại diễn đàn “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam” vừa được tổ chức ở Hà Nội, đại diện Google và Facebook chia sẻ: Từ việc tìm kiếm, chia sẻ của người dùng, các công ty công nghệ này xác định đang có sự thay đổi lớn về thói quen của người đi du lịch tại Việt Nam.

Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, giá cả đặt xuống hàng thứ yếu. Điều này cho thấy thói quen, tâm lý tiêu dùng của du khách thay đổi sau dịch COVID-19. Do đó chất lượng sản phẩm du lịch với các tiêu chí an toàn sẽ là ưu tiên của du khách trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho hay: Trong 10 ngày tới, Tổng cục Du lịch sẽ giới thiệu app trên di động để thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn. Qua đó sẽ tương tác nhiều hơn tới khách du lịch và tạo đà thu hút khách trong những tháng cuối năm và sang năm.

Hiện Sở Du lịch TP.HCM cũng đã bắt đầu nghiên cứu, thực hiện số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn TP bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo và tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền, quảng bá du lịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm