TP.HCM sắp thí điểm soi thịt heo bằng smartphone

“Sau hơn hai tháng chuẩn bị và phối hợp giữa Sở Công Thương, Sở NN&PTNT và Chi cục Thú ý TP.HCM cùng các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước… trong triển khai đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.HCM. Đến nay đề án đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đối tượng liên quan và đã đăng ký tham gia, tăng cao hơn so với dự kiến”, đây là thông tin ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM, cho biết tại buổi công bố tiến độ triển khai đề án ngày 26-10.

Các đại diện tại buổi công bố tiến độ triển khai đề án thí điểm soi thịt heo bằng smartphone ngày 26-10.

Đây là đề án đã được thành phố phê duyệt, Sở Công Thương giao Hội Công nghệ cao TP.HCM thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn đối với thịt heo bằng ứng dụng công nghệ thông tin. Quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thịt heo ứng dụng công nghệ hiện đại sử dụng công nghệ QR code, vòng seal, tem điện tử…

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết giai đoạn một của đề án bắt đầu triển khai thí điểm từ ngày 10-12-2016. Trong giai đoạn 1 tập trung quản lý chất lượng thịt heo từ khi xuất chuồng đến các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, các siêu thị và chợ lẻ.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, hiện nay đã có 16 doanh nghiệp (DN) cơ sở chăn nuôi với gần 1.000 trang trại, có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ của thị trường thành phố tham gia. Trong đó có những đơn vị có thương hiệu và quy mô sản xuất hiện đại và khép kín như Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Ngoài ra, có bốn chợ lẻ là: Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình triển khai thí điểm đợt đầu tiên cũng có gần 100% tiểu thương kinh doanh đã đăng ký tham dự. Ở kênh bán lẻ hiện đại có 34 siêu thị Co.opmart, hai siêu thị Satra mart, tám siêu thị Big C, 49 cửa hàng Vissan… tham gia.

Bằng ứng dụng công nghệ thông tin nguồn gốc của thịt heo được thực hiện xuyên suốt theo đường đi của heo từ vận chuyển đến cơ sở giết mổ. Sau khi giết mổ, heo được xẻ mảnh sẽ đeo vòng nhận diện (VND), kiểm dịch viên sẽ đóng dấu điện tử lên VND để xác định nơi giết mổ, thời gian giết mổ, chứng nhận ATTP… Tiếp đến heo mảnh có VND được đưa về chợ sỉ, trước khi vào chợ BQL chợ kiểm tra nếu có vòng nhận diện mới được nhập chợ… Khi đến chợ lẻ BQL chợ kiểm tra VND seal bảo vệ nắp thùng trước khi vào chợ. Tiểu thương tại chợ nhận thịt phải kích hoạt tất cả VND. Khi bán, tiểu thương dùng tem giấy điện tử mua từ BQL, dùng điện thoại kích hoạt, dán vào túi đựng thịt cho người tiêu dùng. Theo đó NTD có thể truy xuất các thông tin về thịt heo như trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ... từ tem có in mã QR code bằng điện thoại smartphone tải ứng dụng TE-APP miễn phí từ Internet. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm