TP.HCM phát hiện hơn 9.000 khẩu trang y tế lậu

Ngày 2-2, Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, Cục QLTT TP.HCM đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phối hợp lực lượng chức năng phòng, chống dịch bệnh Corona trên địa bàn thành phố.

Hàng loạt khẩu trang không có hóa đơn chứng từ

Đáng chú ý, ngày 31-1, Đội QLTT số 10 phối hợp Công an phường 15, quận 10 tiến hành kiểm tra cửa hàng dụng cụ y tế GH số 89CT đường Tam Đảo, quận 10, do ông TQN sinh năm 1983 làm chủ hộ kinh doanh. Tại đây đội đã tạm giữ 11 thùng carton, tổng cộng 6.600 cái khẩu trang y tế loại bốn lớp, với giá niêm yết 2.500 đồng/cái. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không có nhãn hàng hóa theo quy định, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tổng giá trị hàng là 16.500.000 đồng.

Vào ngày 1-2, các Đội QLTT ghi nhận sức mua mặt hàng khẩu trang y tế giảm so với ngày 31-1. Riêng khu vực chợ sỉ thuốc Tây tại quận 10 tình trạng buôn bán khẩu trang vẫn diễn ra bình thường, chưa phát hiện tình trạng khan hiếm hàng. Số lượng người mua tập trung đông, lượng hàng bán ra nhiều hơn so với bình thường.

Riêng Đội QLTT số 10 phối hợp với Đội 3 Phòng PC03, kiểm tra Chi nhánh Công ty TNHH Thiết bị y tế TTB tại địa chỉ 7A/5/32 Thành Thái, quận 10 thuộc Công ty TNHH Thiết bị y tế TTB có trụ sở chính 159/13 Phạm Thế Hiển, quận 8; kiểm tra chi nhánh sản xuất tại 185/22 Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú, phát hiện chi nhánh Công ty TNHH Thiết bị y tế TTB sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ không đúng quy định. Đồng thời trên nhãn hàng hóa có dấu hiệu vi phạm thiếu nội dung bắt buộc.

Đội QLTT số 10 ghi nhận dấu hiệu vi phạm về nhãn, số lượng là 94.000 cái hiệu Medical loại hai lớp, ba lớp, bốn lớp do Công ty TNHH Thiết bị y tế TTB sản xuất theo phiếu xuất kho để xử lý.

Tiếp tục phối hợp Công an phường 14, quận 10, kiểm tra Công ty TNHH Thiết bị y tế HK tại 383 Tô Hiến Thành, quận 10. Cửa hàng này đang kinh doanh khẩu trang y tế không hóa đơn chứng từ. Đội QLTT số 10 đã tạm giữ 3.100 cái khẩu trang loại bốn lớp có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt để xử lý theo quy định. 

Đội QLTT số 6-Cục QLTT TP.HCM đang kiểm tra nhà thuốc tại quận 8 

Theo Cục QLTT TP.HCM, trong những ngày qua các đội còn phát hiện một số người tập trung thành nhiều nhóm bán khẩu trang lưu động trên vỉa hè, lề đường, khi phát hiện có cơ quan chức năng, các đối tượng lên xe máy chuyển đi nơi khác.

Bên cạnh đó, thông tin của một số nhà thuốc Tây gần đây có xuất hiện đối tượng đi mua gom hàng từ 10 hộp khẩu trang trở lên, tự xưng là đại diện doanh nghiệp đi mua khẩu trang cho công nhân, sau đó bán sang tay để nâng giá kiếm lời, các nhà thuốc đã cảnh giác. Và hiện tại không bán cho các đối tượng trên, nếu phát hiện sẽ báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý. Các nhà thuốc Tây cam kết thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, không găm hàng, đầu cơ, nâng giá…

Đại diện Cục QLTT TP.HCM cho biết tiếp tục chỉ đạo các Đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cũng như tuyên tuyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay không lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa để găm hàng, tăng giá, đưa ra thị trường các loại khẩu trang nhập lậu, giả, kém chất lượng.

Mua quá nhiều khẩu trang gây bất ổn thị trường

Qua báo cáo của các Đội QLTT trong hai ngày 30-1, 31-1 cho thấy do sau tết các cơ sở sản xuất khẩu trang công nhân còn đang nghỉ, chưa hoạt động trở lại, dẫn đến tình trạng tại các địa điểm bán khẩu trang chưa đặt được hàng mới, chỉ bán hàng còn tồn nhưng số lượng ít. Thậm chí nhiều nơi đã hết hàng, các điểm còn khẩu trang thì số lượng rất hạn chế, có nơi không bán nguyên hộp, chỉ bán lẻ cho khách hàng để duy trì cho đến khi đặt mua lô hàng mới nhằm tránh tình trạng khan hiếm hàng cục bộ.

Trước tình hình này một số người tiêu dùng hoang mang, tâm lý sợ bị lây lan dịch bệnh nên mua quá nhiều khẩu trang y tế tạo thêm sự khan hiếm, làm bất ổn cho thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm