TP.HCM đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Nhật

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, cho hay trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã gặp gỡ với bốn thống đốc và ba thị trưởng các địa phương tại Nhật Bản. Đồng thời cũng đã ký kết được các bản ghi nhớ quan trọng như: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và công nghiệp; về chương trình phát triển TP phát thải carbon thấp. TP.HCM cũng mong muốn trong thời gian tới hai bên tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực môi trường, xử lý nước thải, rác thải, chống ngập, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao và các hoạt động nghiên cứu phát triển.

Đoàn cũng đã làm việc với các cơ quan phụ trách về ODA của chính phủ Nhật để rà soát và thúc đẩy nhanh các dự án hạ tầng cơ sở. Tại đây, lãnh đạo TP bày tỏ mong muốn thời gian tới chính phủ Nhật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tiếp tục xem xét hỗ trợ vốn ODA cho một số dự án trọng điểm của TP.HCM (như dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn 3, các tuyến metro số 3a, 3b…). TP cũng đề nghị xét và hỗ trợ đào tạo Công ty Vận hành và Bảo dưỡng đường sắt đô thị TP trong giai đoạn 2016-2020 nhằm chuẩn bị cho việc đưa vào khai thác tuyến metro đầu tiên vào năm 2020.

Ông Hoan cũng cho hay để cải thiện môi trường đầu tư và thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các nước khác, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo tập trung cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ. Cùng với đó, TP đang nghiên cứu hình thành một trung tâm xúc tiến thương mại trực thuộc UBND TP theo kiểu một cửa tại chỗ. Thông qua cơ quan này sẽ giải quyết tất cả vấn đề khó khăn của doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư.

Theo chánh Văn phòng UBND TP, trong tháng 4, TP.HCM sẽ tổ chức lễ hội hoa anh đào. Và vào tháng 9-2016, hội nghị bàn tròn thị trưởng của 14 tỉnh, TP kết nghĩa với TP.HCM sẽ diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm